Banner

Thường trực Chính phủ họp trực tuyến với các địa phương về phòng, chống dịch Covid-19

Chiều 2-8, Thường trực Chính phủ họp trực tuyến với các các tỉnh, thành phố toàn quốc về phòng, chống dịch Covid-19. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp.

Dự họp tại điểm cầu Tuyên Quang có các đồng chí: Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang; Nguyễn Thế Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh.

 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và đại biểu dự họp tại điểm cầu Tuyên Quang.

 

Tính đến 18 giờ ngày 2-8, số trường hợp mắc gia tăng, lây nhiễm rất nhanh trong cộng đồng. Cả nước ghi nhận 174 trường hợp mắc và 5 trường hợp tử vong. Tại Đà Nẵng, khả năng có nhiều nguồn lây nhiễm khác nhau và còn nhiều trường hợp mắc bệnh khác hiện đang ở ngoài cộng đồng. Việc truy vết F0 đầu tiên rất khó khăn, nên tình hình dịch bệnh rất phức tạp và khó lường, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe con người và ảnh hưởng lớn đến kinh tế - xã hội của đất nước.

 

Tại Tuyên Quang, tính đến 14 giờ ngày 2-8, trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận ca bệnh dương tính với Covid-19. Có 877 người nghi nhiễm và tiếp xúc gần với những người đi, về từ vùng dịch đang được cách ly, theo dõi y tế. Trong đó có 9 người cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung, 12 người cách ly tại các cơ sở y tế, 216 người cách ly tại nhà, 640 người theo dõi tại nhà. Cùng với đó, ngành Y tế đã tổ chức lấy 1.136 mẫu xét nghiệm, trong đó có 744 mẫu âm tính và 386 mẫu đang chờ kết quả, 6 mẫu không đủ yếu tố dịch tễ.

 

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết, hiện nay tất cả các địa phương trên cả nước đã chuẩn bị chu đáo và đã sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia. Nếu tình hình dịch Covid-19 không có biến động lớn thì vẫn sẽ tổ chức kỳ thi theo kế hoạch. Bộ cũng đưa ra phương án đề phòng khi tình hình dịch bệnh có diễn biến phức tạp sẽ tổ chức kỳ thi làm 2 đợt: đợt 1 là tổ chức theo đúng kế hoạch, với các địa phương không có nguy cơ cao, an toàn và cam kết an toàn; đợt 2 sẽ là các địa phương có nguy cơ cao, không an toàn.

 

Đại diện lãnh đạo các địa phương đã báo cáo nhanh tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn và đề xuất một số giải pháp như: tập trung rà soát các trường hợp đi, về từ Đà Nẵng, Quảng Nam; việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 bảo đảm an toàn cho thí sinh và những người tham gia kỳ thi; tăng cường cách ly, quản lý, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp đi từ vùng có dịch về địa phương…

 

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, cần nâng cao tinh thần cảnh giác cho nhân dân trong công tác phòng, chống dịch. Người dân tự giác khai báo y tế để tránh dịch bùng phát. Các ngành chức năng cần tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, trong đó tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra các cơ sở lưu trú, người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Đồng thời, yêu cầu từng địa phương phải xây dựng kịch bản phòng, chống dịch Covid-19 như giai đoạn đầu; quản lý tốt công tác nhập cảnh ở khu vực biên giới, các khu cách ly tập trung… Người dân không đến những nơi tập trung đông người, khi đến nơi công cộng phải đeo khẩu trang, sát khuẩn vệ sinh.

 

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giáo dục và Đào tạo lên phương án chặt chẽ để đảm bảo thi tốt nghiệp và xét đại học được an toàn, theo đúng quy định; các địa phương có phương án bảo đảm thi an toàn phù hợp với tình hình thực tế. Cả hệ thống chính trị không được chủ quan, lơ là hoặc có tâm lý hoang mang. Mỗi nhà dân là một “pháo đài” và mỗi người dân là một “chiến sỹ” trong công tác phòng, chống dịch…

 

Theo TQĐT