Banner

(TTV) Hội nghị trực tuyến đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Sáng ngày 2/7, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các Phó Thủ tướng, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến với các địa phương trong cả nước đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. 

 

 

Dự hội nghị tại điểm cầu Tuyên Quang có các đồng chí: Nguyễn Hồng Thắng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Phạm Minh Huấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hưng Vượng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Nguyễn Thế Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

 

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Ngay từ những tháng đầu năm 2020 nước ta phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức của biến đổi khí hậu, thiên tai, hạn hán, xâm nhập mặn, đặc biệt là tác động của đại dịch Covid -19. Trong bối cảnh đó, Chính phủ đã nhận định đúng tình hình, linh hoạt trong điều hành. Khi dịch Covid -19 được kiểm soát đã nhanh chóng chuyển trọng tâm thực hiện mục tiêu kép, vừa khôi phục phát triển kinh tế, xã hội, vừa phòng, chống dịch hiệu quả; tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh. Với tinh thần nhất quán: Không để ai bị bỏ lại phía sau, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid -19 với kinh phí hơn 62 nghìn tỷ đồng, góp phần khẳng định chủ trương hết sức nhân văn của Đảng, Nhà nước trong việc quan tâm chăm lo tới đời sống của người dân...  Kinh tế Việt Nam cũng chịu nhiều tác động với tốc độ tăng trưởng GDP quý II tăng 0,36%, 6 tháng đầu năm tăng 1,81%. Đây là mức tăng trưởng thấp nhất trong 10 năm qua đối với nước ta nhưng so với khu vực và thế giới thì lại là một trong số ít quốc gia có mức tăng trưởng dương. Việt Nam cũng là một trong những nước đầu tiên thoát ra khỏi dịch bệnh, thiết lập trạng thái bình thường mới. Giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm được các cân đối lớn của nền kinh tế, bảo đảm an sinh, trật tự an toàn xã hội, đã thể hiện các chính sách được ban hành và được thực thi hiệu quả, tác động tích cực tới phát triển kinh tế - xã hội.

 

Thảo luận tại hội nghị, các bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố khẳng định: Thắng lợi bước đầu đầy ý nghĩa trong cuộc chiến chống đại dịch Covid -19 là một minh chứng khẳng định sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tinh thần tương thân, tương ái, lòng yêu nước và ý chí kiên cường của nhân dân. Đồng thời phân tích dự báo tình hình 6 tháng cuối năm, đề xuất các giải pháp kích thích tăng trưởng, phục hồi nhanh và thúc đẩy phát triển kinh tế.

 

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chỉnh phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị: Các bộ, ngành, tỉnh, thành phố nỗ lực phấn đấu hơn nữa, đổi mới cách làm, nâng cao năng lực, tranh thủ thời cơ, quyết liệt hành động, huy động sự vào cuộc và phát huy tinh thần đoàn kết, sức mạnh, ý chí vươn lên của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cả nước; Tập trung khắc phục tồn tại, hạn chế để vượt qua khó khăn thách thức, thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra. Trong đó tập trung rà soát, tháo gỡ rào cản, vướng mắc, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và các chỉ số xếp hạng quốc tế; Tiếp tục kích cầu du lịch nội địa, chú trọng chính sách an sinh xã hội bảo đảm đời sống, việc làm cho nhân dân; Thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” là kiên quyết không để dịch Covid -19 quay trở lại và tiếp tục duy trì đà tăng trưởng. Chủ động triển khai các nghị quyết, luật được Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV thông qua; Chủ động tích cực chuẩn bị đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

    

 Đỗ Bình – Lê Thắng