Banner

(TTV) Ủy ban nhân dân tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 6/2020

Không điều chỉnh những mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 mà cần có những giải pháp quyết liệt trong 6 tháng cuối năm để hoàn thành các mục tiêu. Đó là kết luận của đồng chí Phạm Minh Huấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh  tại cuộc họp UBND tỉnh tháng 6/2020.  Dự họp có lãnh đạo UBND tỉnh, các thành viên UBND tỉnh, lãnh đạo các huyện, thành phố.

 

 

Kỳ họp đã dành nhiều thời gian thảo luận về 2 vấn đề: Kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng cuối năm; Kết quả ước thực hiện thu ngân sách nhà nước, chi ngân sách địa phương 6 tháng đầu năm 2020.

 

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, 6 tháng đầu năm, tốc độ tăng  trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn đạt 2,7%. Thu ngân sách ước đạt trên 41%.  Các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội có sự chuyển dịch theo hướng tích cực, các lĩnh vực văn hóa – xã hội được chăm lo; Thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid -19; Việc chi trả hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng đại dịch được tiến hành khẩn trương, kịp thời. 


Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên giá trị sản xuất công nghiệp thấp so với kế hoạch (đạt 44%). Lượng khách du lịch giảm 56% so với cùng kỳ, doanh thu từ du lịch sụt giảm. Cùng với đó, dịch tả lợn Châu Phi chưa được dập tắt triệt để, gây khó khăn cho việc tái đàn; Tiến độ trồng rừng và khai thác gỗ rừng trồng chậm. 

 

Thảo luận về những giải pháp phát triển kinh tế  - xã hội 6 tháng cuối năm với mục tiêu đặt ra là hoàn thành các chỉ tiêu năm 2020. Các đại biểu đã tập trung vào các nội dung: Phát triển công nghiệp sẽ tập trung vào một số ngành có tiềm năng, lợi thế, kịp thời có giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn do doanh nghiệp; Đẩy nhanh tiến độ đầu tư công; Tiếp tục kích cầu du lịch, đẩy mạnh cải cách hành chính; Thực hiện có hiệu quả các giải pháp thu thuế trên địa bàn. 


Các nội dung về Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm (giai đoạn 2021 – 2025), nguyên tắc phân bổ vốn đầu tư sẽ  tập trung bố trí nguồn vốn để hoàn thành và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình, dự án trọng điểm có ý nghĩa với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; Dự thảo kế hoạch của UBND tỉnh thực hiện Kế hoạch số 344 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030; Dự thảo chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể; Phương án ứng phó thiên tai theo cấp độ rủi ro trên địa bàn tỉnh; Đề án sắp xếp bộ máy của Sở Xây dựng, Đề án giải thể Ban Quản lý dự án vùng căn cứ cách mạng và một số nội dung quan trọng khác cũng đã được các đại biểu tập trung thảo luận.

 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Minh Huấn kết luận Hội nghị.

 

Kết luận cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Minh Huấn khẳng định, dù còn rất nhiều khó khăn, nhưng tỉnh kiên quyết không điều chỉnh những mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và cần có những giải pháp quyết liệt trong 6 tháng cuối năm để hoàn thành những chỉ tiêu này. Để làm được điều đó, các ngành cần rà soát nghiêm túc, cụ thể các chỉ tiêu của ngành mình.

 

Sở Công thương cần làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp, nhanh chóng tháo gỡ khó khăn về nguồn nguyên liệu, lao động. Thời điểm này tập trung khai thác thị trường nội địa, thị trường trong tỉnh.

 

Ngành Nông nghiệp có những biện pháp để hỗ trợ người dân về con giống, kiểm soát dịch bệnh và đẩy nhanh tiến độ trồng rừng. Đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công, quy định rõ trách nhiệm từng bộ phận trong công tác giải ngân.

 

Kế hoạch đầu tư công trung hạn cần có định hướng phát triển, ưu tiên những lĩnh vực có tác động tích cực đến đời sống của người dân.

 

Chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, các điều kiện cho năm học 2020 - 2021. Tiếp tục lập kế hoạch thi tuyển công chức, viên chức bổ sung cho các cơ quan đơn vị.

 

Về các vấn đề khác, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngành tiếp thu ý kiến của các đại biểu, rà soát và hoàn chỉnh và trình cơ quan có thẩm quyền./.

 

An Thu – Quang Thành