Banner

(TTV) Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV

Hôm nay (25/5), Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV tiếp tục họp trực tuyến với 63 Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố. Tại điểm cầu tỉnh Tuyên Quang có đồng chí Ma Thị Thúy, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang.

 

 

Trong buổi sáng, Quốc hội thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của Dự án Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án và Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp. Về Dự án Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án, các đại biểu cho rằng: Việc ban hành Luật nhằm nâng cao ý thức pháp luật của người dân, ngăn ngừa các tranh chấp trong tương lai, tạo sự đồng thuận, xây dựng khối đoàn kết trong nhân dân, bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Bên cạnh đó, nhiều đại biểu Quốc hội cũng quan tâm việc lựa chọn hòa giải viên, kinh phí hòa giải, đối thoại tại Tòa án; tiêu chuẩn bổ nhiệm hòa giải viên...

 

Về Dự thảo Nghị quyết miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp, các đại biểu cơ bản đồng tình với nội dung đã nêu trong Dự thảo Nghị quyết và cho rằng: Đây là hình thức hỗ trợ trực tiếp tới người nông dân, là nguồn đầu tư tài chính quan trọng trực tiếp cho khu vực nông nghiệp, nông thôn, giúp người nông dân đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Một số đại biểu cũng đề nghị cần có đánh giá kỹ hơn về phạm vi, đối tượng được tiếp tục miễn thuế, để chính sách này tác động tích cực hơn nữa trong việc khuyến khích sử dụng đất nông nghiệp hiệu quả, không dẫn đến lãng phí đất đai.

 

Trong buổi chiều, Quốc hội tiếp tục thảo luận về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp và Dự án Luật Thanh niên (sửa đổi). Về Dự án Luật Thanh niên (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội khẳng định: Từ thực tiễn cho thấy, việc quy định đối thoại với thanh niên trong Luật thể hiện sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền các cấp, lãnh đạo cơ quan, tổ chức doanh nghiệp đối với thanh niên. Đây cũng là diễn đàn để thanh niên bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, là một trong những hình thức giám sát, phản biện xã hội. 

 

Các đại biểu cũng đề nghị Luật Thanh niên quy định rõ thêm về trách nhiệm của các bộ, cơ quan ngang Bộ trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, tùy vào tình hình thực tiễn, ban hành chi tiết các chính sách cho thanh niên về lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của bộ, cơ quan ngang Bộ. Cần có thông tư quy định cụ thể về công tác tư vấn, định hướng nghề nghiệp, cung cấp thông tin thị trường lao động cho thanh niên; Tổ chức đầu tư vào hoạt động nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo của thanh niên; Quy định về chính sách tín dụng ưu đãi cho thanh niên tự tạo việc làm, phát triển sản xuất, kinh doanh và các chính sách dành cho các nhóm thanh niên đặc thù./.

 

Đỗ Bình – Lý Dũng