Banner

(TTV) Hội thảo khoa học “Tuyên Quang trong tầm nhìn chiến lược của Chủ tịch Hồ Chí Minh”

Sáng ngày 16/5, tại trung tâm Hội nghị tỉnh, Tỉnh ủy Tuyên Quang phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học “Tuyên Quang trong tầm nhìn chiến lược của Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

 Dự hội thảo có các đồng chí Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung Ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang; PGS, Tiến sỹ Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; Nguyễn Hồng Thắng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Triệu Đình Lê, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Cao Bằng; Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, cán bộ, giảng viên, các nhà khoa học thuộc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; Lãnh đạo Ban Tuyên giáo các tỉnh Hà Giang, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Lạng Sơn.

 

 

Hội thảo khoa học: “Tuyên Quang trong tầm nhìn chiến lược của Chủ tịch Hồ Chí Minh” với mục đích bổ sung, làm rõ thêm tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh trong thời gian hoạt động tại Tuyên Quang. Làm sáng tỏ tầm nhìn chiến lược và những quyết sách của Trung ương Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh đưa cách mạng Việt Nam đến thắng lợi. 

 

Trong phát biểu khai mạc, Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm đã điểm lại những hoạt động quan trọng của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Tuyên Quang. Với vị trí chiến lược đặc biệt, Tuyên Quang đã được Trung ương Đảng, Bác Hồ chọn là Thủ đô Khu giải phóng trong thời kỳ tiền khởi nghĩa – Thủ đô Kháng chiến trong thời kỳ chống thực dân Pháp và đã trở thành một “địa chỉ đỏ”, một địa danh nổi tiếng trong cả nước.

 

Báo cáo đề dẫn tại hội thảo, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng đề nghị hội thảo tập trung thảo luận các nội dung: Tuyên Quang – căn cứ địa cách mạng trong tầm nhìn chiến lược giải phóng dân tộc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; Tuyên Quang – “Thủ đô” Khu giải phóng, nơi phát lệnh Tổng khởi nghĩa trong Cách mạng tháng Tám năm 1945, An toàn khu, nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh và Trung ương Đảng lãnh đạo sự nghiệp kháng chiến, kiến quốc thắng lợi; Tuyên Quang làm theo lời Bác, góp phần xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới, hội nhập và phát triển. 

 

Tại hội thảo đã có 37 tham luận đề cập đến nhiều vấn đề, nhiều khía cạnh và những nghiên cứu sâu sắc về vai trò của Tuyên Quang trong tiến trình lịch sử cách mạng Việt Nam, tầm nhìn chiến lược của Chủ tịch Hồ Chí Minh và sự nghiệp phát triển, đổi mới của đất nước.

 

Kết luận Hội thảo “Tuyên Quang trong tầm nhìn chiến lược của Chủ tịch Hồ Chí Minh”, đồng chí Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng nêu rõ: Từ nhiều góc độ khác nhau, ý kiến của các nhà khoa học, các đại biểu tham luận đã thống nhất khẳng định, Tuyên Quang có vị trí địa chính trị và vị trí chiến lược quan trọng; Vùng đất Tuyên Quang có bề dày lịch sử văn hoá và truyền thống yêu nước chống ngoại xâm, đồng bào các dân tộc Tuyên Quang đã có những đóng góp xứng đáng trong lịch sử dựng nước và giữ nước hàng ngàn năm của dân tộc ta. Trong sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, Tuyên Quang được Chủ tịch Hồ Chí Minh lựa chọn làm địa bàn đặt cơ quan đầu não của Trung ương Đảng. Điều đó thể hiện sự tin tưởng tuyệt đối tầm nhìn xa trông rộng, đúng đắn của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Trung ương Đảng. Đảng bộ và nhân dân Tuyên Quang cùng với nhân dân các địa phương khu căn cứ địa Việt Bắc đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ vững chắc cơ quan đầu não của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh trong kháng chiến chống Pháp. Với sự ghi nhận của nhân dân cả nước, Tuyên Quang đã trở thành địa chỉ đỏ, nơi in đậm những trang sử hào hùng của Đảng, của dân tộc; là nơi hiện thực hóa thắng lợi tư tưởng Hồ Chí Minh.
  

 Hội thảo khoa học:“Tuyên Quang trong tầm nhìn chiến lược của Chủ tịch Hồ Chí Minh” đã góp phần bổ sung những tư liệu lịch sử để tiếp tục nghiên cứu, học tập, tuyên truyền về cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng Hồ Chí Minh; Bảo vệ và phát huy di sản Hồ Chí Minh trên quê hương cách mạng Tuyên Quang trong sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ quê hương, đất nước./.

 

An Thu – Lê Thắng – Lưu Khiêm