Banner

(TTV) Hội nghị trực tuyến toàn quốc công bố về Chỉ số cải cách hành chính năm 2019

Sáng ngày 19/5, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2019 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2019. 

 

 

Dự hội nghị tại điểm cầu Tuyên Quang có đồng chí Nguyễn Thế Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh và lãnh đạo các huyện, thành phố.
 

Năm 2019, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đề ra phương châm hành động “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả”. Đồng thời chỉ đạo các bộ, ngành địa phương thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, trong đó có cải cách hành chính để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội. Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ đã thường xuyên theo dõi, đánh giá, đôn đốc các Bộ, ngành, địa phương thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính được giao, đảm bảo đúng tiến độ. Thông qua đó, công tác cải cách hành chính tiếp tục đạt được nhiều kết quả quan trọng, ghi nhận nhiều nỗ lực cải cách của các bộ, ngành, địa phương trong thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.  

 

Theo đánh giá, Chỉ số cải cách hành chính 2019 của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có kết quả đạt giá trị trung bình là 81.15%, cao hơn 4.23% so với giá trị trung bình năm 2018 và là kết quả cao nhất trong 4 năm gần đây. Đáng chú ý, năm 2019 có 44 đơn vị đạt kết quả Chỉ số trên 80%, không có địa phương nào đạt kết quả dưới 70%.
 

 

Theo kết quả xếp hạng, tỉnh Quảng Ninh lần thứ 3 liên tiếp đứng đầu bảng xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính 2019, với kết quả đạt 90.09%, đơn vị đứng vị trí thứ 2 là thành phố Hà Nội, đạt 84.64%; tỉnh Tuyên Quang xếp ở vị trí thứ 16 trên bảng xếp hạng với 82,82%, tăng 3 bậc xếp hạng so với năm 2018. Một số chỉ số thành phần tỉnh Tuyên Quang đạt ở mức cao như: tác động của cải cách hành chính đến người dân, doanh nghiệp và các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương xếp thứ 13 với 84,75%; hiện đại hóa cải cách hành chính xếp thứ 17 với 83,66%; xây dựng và nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức xếp thứ 12 với 86,29%; cải cách tổ chức bộ máy hành chính xếp thứ 9 với 83,97%; xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật tại các tỉnh, thành phố xếp thứ 5 với 91,39%.

 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ ghi nhận và biểu dương các bộ, ngành và các địa phương đã thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương triển khai đồng bộ, hiệu quả các lĩnh vực, nội dung cải cách hành chính nhằm nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công, phục vụ người dân, tổ chức của cơ quan hành chính nhà nước các cấp. Đẩy mạnh xây dựng Chính quyền điện tử theo hướng thực chất, hiệu quả hơn; Tổ chức vận hành Cổng dịch vụ công các cấp và Cổng dịch vụ công quốc gia thiết thực, phù hợp với người dân, tổ chức ở địa phương. Chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá, xử lý nghiêm túc, kịp thời việc xây dựng, quản lý và khai thác cơ sở dữ liệu về thủ tục hành chính và dịch vụ công tại các cấp chính quyền địa phương để đảm bảo dữ liệu được cập nhật kịp thời, đúng quy định và có thông tin đầy đủ, chính xác. Các cơ quan thông tin, truyền thông thực hiện thông tin, tuyên truyền đầy đủ, kịp thời, khách quan về việc thực hiện và kết quả cải cách hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ công của Chính phủ, chính quyền các cấp, đảm bảo người dân dễ tiếp cận, dễ hiểu, dễ sử dụng thông tin. Từ đó nâng cao nhận thức và thúc đẩy sự tham gia của người dân và tổ chức trong việc giám sát, phản hồi ý kiến đối với chính quyền, cơ quan hành chính Nhà nước, công chức ở địa phương. 

 

Lý Vinh – Quang Thành