Banner

Khi nào Việt Nam có thể công bố hết dịch COVID-19?

08:17, 10/05/2023

Miễn dịch COVID-19 sẽ giảm theo thời gian và dịch vẫn có thể xuất hiện làn sóng mới từ khu vực này đến khu vực khác. Chính vì vậy, dịch bệnh COVID-19 khó lường. Hiện dịch bệnh có sự gia tăng ở khu vực Đông Nam Á.

Bộ Y tế vẫn khuyến cáo người dân thực hiện thông điệp 2K (khẩu trang, khử khuẩn) để phòng bệnh COVID-19 - Ảnh: VGP/Hiền Minh

 

Theo GS.TS. Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), hiện nay, số ca mắc và tử vong do COVID-19 giảm trên toàn cầu, nhưng từng khu vực vẫn có sự gia tăng. 

 

Đầu tháng 4 vừa qua, WHO công bố có khoảng từ 500-600 biến chủng, thì đến tháng 5, con số này đã lên tới 900 biến thể phụ của Omicron, vì thế, chúng ta không thể chủ quan.

 

SARS-CoV-2 vẫn có thể di chuyển trên những người khỏe mạnh. Mặt khác, miễn dịch COVID-19 sẽ giảm theo thời gian và dịch vẫn có thể xuất hiện làn sóng mới từ khu vực này đến khu vực khác. Chính vì vậy, dịch bệnh COVID-19 khó lường.

 

Hiện nay, dịch bệnh có sự gia tăng ở khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Mỗi ngày, Việt Nam ghi nhận khoảng 2.000 ca bệnh COVID-19, vẫn ghi nhận nhiều nhập viện, có ca tử vong. Vì vậy, COVID-19 vẫn gây gánh nặng cho hệ thống y tế. 

 

Để công bố dịch hay hết dịch, theo đại diện Bộ Y tế, phải dựa trên 5 nội dung: Tình hình dịch bệnh; thời gian, địa điểm, phạm vi, quy mô; nguyên nhân, đường lây truyền và tính chất nguy hiểm của dịch; các biện pháp phòng, chống và các cơ sở khám chữa bệnh tiếp nhận điều trị.

 

"Với 5 nội dung này, vẫn cần tiếp tục công bố số liệu về dịch để các cơ quan liên quan và người dân nắm được. Mỗi số liệu đưa ra đều mang ý nghĩa giúp người dân và cơ quan liên quan biết thời gian, địa điểm, quy mô dịch và các biện pháp phòng chống dịch", ông Phan Trọng Lân cho biết.

 

Cũng theo Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, trong cuộc họp vào ngày 5/5 mới đây của WHO, câu hỏi bao giờ đại dịch kết thúc vẫn chưa nhận được câu trả lời rõ ràng. 

 

Tổng Giám đốc WHO vẫn nhấn mạnh, việc tuyên bố COVID-19 không còn là tình trạng y tế công cộng khẩn cấp không có nghĩa là COVID-19 không còn là mối đe dọa, hay COVID-19 ít nguy hiểm hơn.

 

WHO đánh giá rủi ro nguy cơ về COVID-19 vẫn ở mức cao trên toàn cầu, dù số mắc và số ca tử vong giảm trên toàn thế giới, nhưng từng khu vực vẫn có sự gia tăng. WHO luôn nhắc các nước không được chủ quan, và cảnh giác với các biến thể mới xuất hiện. 

 

Vì vậy, đối với Việt Nam, Bộ Y tế sẽ tiếp tục cùng các chuyên gia cập nhật, tham mưu cho Chính phủ đưa ra các biện pháp linh hoạt, phù hợp với mức độ, diễn biến tình hình dịch, đảm bảo sức khỏe, tính mạng người dân là trên hết.

 

Các hoạt động phòng, chống dịch hiện nay sẽ dựa trên tình hình dịch tễ, biện pháp phòng, chống, nguồn lực… đặc biệt trong bối cảnh dịch chưa ổn định, vẫn có biến chủng, ca mắc mới hàng ngày.

 

Các hoạt động phòng, chống dịch tại nước ta có sự chỉ đạo xuyên suốt của Đảng, Nhà nước và Chính phủ trong thời gian qua. Đặc biệt, từ tháng 10/2021 chúng ta đã chuyển sang thích ứng an toàn linh hoạt kiểm soát có hiệu quả theo Nghị quyết 128/NQ-CP và Nghị quyết 38/NQ-CP ban hành tháng 3/2022 của Chính phủ về kế hoạch phòng, chống dịch bệnh, trong đó có dịch COVID-19.

 

Bộ Y tế tiếp tục khuyến cáo người dân trong thời gian tới vẫn cần duy trì khẩu hiệu 2K (khẩu trang, khử khuẩn) và vaccine, thuốc điều trị, công nghệ và ý thức người dân trong việc phòng, chống COVID-19 lâu dài.

 

Theo Chinhphu.vn