Banner

Các thực phẩm hỗ trợ giảm trầm cảm

Để đề phòng nguy cơ mắc trầm cảm cần bảo vệ chức năng hoạt động bình thường của bộ não, mà chức năng đó lại phụ thuộc khá nhiều vào chế độ dinh dưỡng. Tuy không có chế độ ăn nào có khả năng điều trị hoặc giúp làm mất hoàn toàn các triệu chứng của trầm cảm, nhưng nếu chế độ ăn bảo đảm cân bằng, lành mạnh, sử dụng các thực phẩm có lợi, an toàn sẽ giúp người trầm cảm khỏe mạnh, từ đó hỗ trợ tích cực cho quá trình điều trị.

Các thực phẩm tốt cho hoạt động thần kinh não bộ cần được ưu tiên gồm nhóm chất dinh dưỡng có nhiều carbonhydrate, chất đạm, chất xơ, vitamin và khoáng chất. Các chất đạm có trong thịt gà, cá, trứng, sữa cung cấp cho não các loại acid amin thiết yếu, giúp tinh thần tỉnh táo, tăng cường độ tập trung. Trái cây, rau xanh và các loại đậu cũng là nguồn carbohydrate lý tưởng lại giàu chất xơ, tốt cho sức khỏe. Nhiều nghiên cứu của các chuyên gia cũng chỉ ra rằng sự thiếu hụt omega-3, omega-6 trong khẩu phần ăn có liên quan đến tâm lý chán nản trong cuộc sống. Bởi vậy, việc bổ sung omega-3, omega-6 mỗi ngày để phòng bệnh trầm cảm là rất tốt.

 

Ngoài việc bổ sung những thực phẩm tốt cho hệ thần kinh thì người dân cũng phải lưu ý loại bỏ các thực phẩm làm cho bệnh trầm cảm tiến triển nặng hơn, như: Bia, rượu, thuốc lá, trà, cà phê, soda... Tránh thực phẩm nhiều đường vì có thể làm tăng đường huyết khiến tinh thần không được ổn định… Khi bị suy nhược, nên ăn giảm đạm, thay thế đạm động vật bằng đạm thực vật và bổ sung canxi cho cơ thể.

 

Tuy trầm cảm là một bệnh khó điều trị và phải điều trị trong thời gian dài nhưng có thể đề phòng nguy cơ mắc bệnh bằng cách bảo đảm cho mình một chế độ ăn hợp lý và một lối sống lành mạnh.

 

Theo Báo Hànộimới