Banner

Covid-19 và các biến chứng về tim sau khi phục hồi

Nghiên cứu mới cho thấy, hậu quả lâu dài của Covid-19, với 80% bệnh nhân mắc Covid-19 tham gia nghiên cứu có các vấn đề về tim sau khi bình phục.

Covid-19 là mối nguy hiểm chết người với những nhóm thuộc nguy cơ cao. Bắt đầu tấn công cơ thể như một bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, virus có thể tấn công hệ thần kinh, bắt đầu một “cơn bão Cytokine”, tác động đến hệ tiêu hóa và thậm chí ảnh hưởng đến não. 

 

 

Nghiên cứu

 

Một nghiên cứu do Tạp chí Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ (JAMA) thực hiện trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6. Nhóm nghiên cứu kiểm tra kết quả MRI của 100 bệnh nhân mắc Covid-19 ở Frankfurt, Đức. Tất cả các bệnh nhân khỏe mạnh,ở độ tuổi 40 đến 50, đã hồi phục thành công sau khi mắc Covid-19.

 

Trong số này có 67 người mắc Covid-19 không có triệu chứng và tự điều trị tại nhà, trong khi 23 người khác phải nhập viện. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng nhiều công cụ, bao gồm MRI, xét nghiệm máu và sinh thiết mô tim để nghiên cứu ảnh hưởng của Covid-19 lên tim. 

 

Phân tích

 

Kết quả cho thấy 78 trong số 100 bệnh nhân mắc Covid-19 có triệu chứng tổn thương và viêm tim. Một tỷ lệ lớn người ghi nhận các triệu chứng liên quan đến tim cho thấy có rất nhiều điều chúng ta chưa biết về hậu quả lâu dài của virus này, đặc biệt liên quan đến các cơ quan quan trọng của cơ thể. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, bất kể tình trạng sức khỏe trước đó của bệnh nhân tốt, mức độ nghiêm trọng của bệnh hay thời gian phục hồi nhanh hay chậm, hầu hết những người tham gia nghiên cứu đều bị một số biến chứng về tim. Nghiên cứu khác do một tổ chức có trụ sở tại Anh cũng ghi nhận xu hướng tương tự ở những bệnh nhân mắc Covid-19.

 

 

Nhóm nghiên cứu thực hiện trên 1.216 bệnh nhân ở khắp các châu lục, đều cho thấy kết quả bất thường về tim. Trong số đó có 15% cho thấy những “bất thường nghiêm trọng”, mặc dù trước đó họ không có tiền sử về bệnh tim.


Giải thích về hiện tượng này nhóm nghiên cứu cho rằng, mặc dù các biến chứng về tim thường phát sinh do gen hay lối sống, nhưng sự gia tăng tình trạng viêm và tích tụ chất lỏng trong phổi hay khoang hô hấp cũng có thể dẫn đến các vấn đề về tim. Khi cơ thể bị một loại virus tấn công, nó làm gián đoạn lượng oxy đi vào cơ thể, khiến tim phải làm việc nhiều hơn để bơm máu đến các cơ quan. Điều này tạo nên áp lực và làm suy yếu các mô xung quanh, khiến một người cũng dễ mắc các bệnh về tim hơn.


Nghiên cứu này được cho là những phát hiện ban đầu và vẫn còn nhiều điều chưa biết về tác động lâu dài của virus SARS CoV-2. Các nhà khoa học cũng cho biết đang cố gắng tìm hiểu xem các triệu chứng liên quan đến tim là tạm thời hay sẽ có tác động lâu dài./.

 

Theo VOV.VN