Banner

Những thói quen tốt giúp hạn chế nguy cơ mắc ung thư

40% số bệnh ung thư là có thể phòng tránh được và việc duy trì các thói quen tốt hàng ngày có thể giúp ngăn ngừa các yếu tố nguy cơ.

Theo dữ liệu của Cơ quan Nghiên cứu quốc tế về ung thư (IARC) thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), năm 2018, trên thế giới có 18 triệu ca mắc ung thư được chẩn đoán và hiện cứ 6 người chết trên thế giới mỗi năm lại có một người chết vì ung thư. Như tại Pháp, nước này ghi nhận 382.000 ca mắc mới ung thư và 157.400 ca tử vong do ung thư trong năm 2018. Tuy nhiên, theo Viện Ung thư quốc gia Pháp, 4/10 bệnh ung thư có thể phòng tránh được, tức là khoảng 142.000 ca mắc ung thư mỗi năm tại Pháp.

 

Trên thực tế, con người không hoàn toàn “bất lực” trước bệnh ung thư như mọi người vẫn nghĩ. Những thói quen tốt hàng ngày có thể giúp ngăn ngừa căn bệnh này.

 

(Ảnh minh họa)

 

Bỏ thuốc lá không bao giờ là quá muộn

 

Theo Viện ung thư quốc gia Pháp, thuốc lá là yếu tố nguy cơ hàng đầu dẫn đến ung thư. Mỗi năm, thuốc lá gây ra 68.000 ca mắc ung thư mới. Cụ thể, đây là nguyên nhân của 8/10 ca mắc ung thư phổi, gần 70% ca mắc các bệnh ung thư đường tiêu hóa trên (miệng, thanh quản, hầu, họng, thực quản) và 35% số ca mắc ung thư bàng quang. Ngay cả khi bạn đã hút thuốc nhiều năm và chứng nghiện thuốc lá của bạn rất nặng thì cũng không bao giờ là quá muộn để bỏ thuốc lá.

 

Rượu- yếu tố nguy cơ thứ 2 hoàn toàn có thể tránh được

 

Từ năm 1988, Trung tâm nghiên cứu ung thư quốc tế đã xếp vào danh sách những yếu tố gây ung thư và riêng tại Pháp, rượu  gây ra 28.000 ca mắc mới ung thư/năm. Đây là yếu tố nguy cơ thứ 2 hoàn toàn có thể tránh được. Chính ethanol trong đồ uống có cồn được cơ thể chuyển đổi thành các hợp chất thúc đẩy sự phát triển ung thư. Do đó, rượu làm tăng nguy cơ phát triển ung thư vú, đại tràng, trực tràng, miệng, hầu họng...

 

Hoạt động thể chất thường xuyên

 

Hoạt động thể chất cũng là một giải pháp để ngăn chặn sự phát triển của một số bệnh ung thư. Đó không chỉ là chơi thể thao, mà là vận động mỗi ngày: làm vườn, dọn dẹp nhà cửa, đi bộ,...

 

Quan tâm đến những thực phẩm được đưa lên bàn ăn

 

Viện ung thư quốc gia Pháp cũng khuyên ban nên chú ý đến những gì được đặt lên bàn ăn. Một chế độ ăn uống cân bằng và đa dang, thiên về chất xơ, trái cây và rau quả có tác dụng bảo vệ và có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý rằng, không có loại thực phẩm thần kỳ nào giúp ngăn chặn ung thư. Điều quan trọng là bạn phải cân bằng được tổng mức tiêu thụ thực phẩm, hướng tới những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe và giảm những yếu tố nguy cơ có thể dẫn tới bệnh ung thư.

 

Tránh tiếp xúc với tia UV có hại

 

Vào mùa hè, khi thời tiết nắng nóng, bạn nên tránh tiếp xúc với bức xạ UV. Tiếp xúc với tia cực tím, dù là tự nhiên (mặt trời) hay nhân tạo (buồng nhuộm da UV) là nguyên nhân của phần lớn các bệnh ung thư da./.

 

Theo VOV.VN