Banner

Phụ nữ mang thai, trẻ em - Đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề của hút thuốc lá thụ động

Bạn có biết rằng hút thuốc lá thụ động cũng chịu những tác hại như người hút chủ động. Trong đó, phụ nữ mang thai và trẻ em là đối tượng chịu ảnh hưởng nhiều nhất.
Ảnh minh họa.

 

PGS. TS. Phan Thu Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, ngoài việc người hút thuốc lá hít khói thuốc vào trong cơ thể, còn có khói cháy ở đầu điếu thuốc. Tỷ lệ thành phần của những chất độc ở trong khói cháy ở đầu điếu thuốc đó cũng rất cao. Người hút thuốc lá thụ động hít phải khói đấy, cũng có nguy cơ mắc những bệnh lý tương tự như những người hút thuốc lá chủ động.

 

"Những người hút thuốc lá chủ động có nguy cơ mắc bệnh lý nào thì nhóm hút thuốc lá thụ động cũng có nguy cơ đó. Điều này mọi người nên hiểu để phòng tránh" - PGS. TS. Phan Thu Phương nhấn mạnh. Các nghiên cứu cho thấy rằng nếu trong gia đình có người chồng hút thuốc lá thì người phụ nữ có nguy cơ bị mắc ung thư phổi tăng gấp khoảng 30% so với những người phụ nữ ở trong gia đình không có người hút.

 

PGS. TS. Phan Thu Phương chia sẻ, tư vấn trong chương trình
Sống khỏe mỗi ngày.

 

Nếu phụ nữ có thai hút thuốc lá thụ động thì tỷ lệ bị dị dạng thai nhi, đẻ non, thai lưu… cũng cao hơn. Bên cạnh đó, gia đình có người hút thuốc lá thì trẻ em trong nhà đó có tỷ lệ mắc nhiễm trùng đường hô hấp tăng hơn rất nhiều. Hút thuốc lá thụ động cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh, cân nặng khi sinh thấp, viêm đường hô hấp cấp tính, ảnh hưởng xấu đến phát triển chức năng phổi…

 

Ngoài ra, khi khói thuốc đã tan, lượng hóa chất còn tồn đọng được tích tụ ngày qua ngày sẽ tiếp tục là vấn đề đáng lo ngại. Lượng hóa chất này hoàn toàn có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch của trẻ, khiến trẻ dễ mắc nhiều bệnh nguy hiểm.

 

Các đồ vật bị ám khói thuốc – một yếu tố mà nhiều người thường bỏ qua hoặc không biết - có thể khiến các triệu chứng ở trẻ em bị nhiễm trùng đường hô hấp mãn tính trở nên trầm trọng hơn. Nếu quần áo, tóc của trẻ mắc hen suyễn bị ám mùi khói thuốc lá thì trẻ sẽ dễ bị lên cơn hen suyễn hơn.

 

Việc tiếp xúc với khói thuốc lá cũng có thể làm suy yếu khả năng học hỏi của trẻ, bởi trong khói thuốc lá có chứa nhiều chất gây hại cho hệ thần kinh của con người. Bạn có biết rằng nếu trẻ em có mẹ hoặc bố hút thuốc lá thường xuyên mỗi ngày thì trẻ có thể chỉ số thông minh thấp hơn ít nhất 2,87 điểm so với trẻ khác.

 

Theo VTV.VN