Banner

80 triệu trẻ em không tiêm đủ vaccine do COVID-19 hoành hành

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo khoảng 80 triệu trẻ em toàn cầu không tiêm đủ vaccine theo lịch do đại dịch COVID-19 hoành hành.

 

WHO ngày 22/5 cho biết, theo Liên minh Toàn cầu về Vaccine và Tiêm chủng (GAVI), Quỹ Nhi đồng quốc tế (UNICEF), Viện Vaccine Sabin, COVID-19 đã làm gián đoạn các chương trình tiêm chủng tại ít nhất 68 quốc gia. Chương trình tiêm ngừa bệnh sởi đã bị gián đoạn ở 27 quốc gia. Tại 38 nước khác, trẻ em chưa thể tiêm vaccine bại liệt.

 

Cùng ngày, WHO đưa ra hướng dẫn mới cho các quốc gia về cách tiến hành tiêm chủng an toàn trong bối cảnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Bên cạnh đó, giữa tình trạng phong tỏa và khan hiếm đồ bảo hộ, tiêm chủng tại nhà cũng bị hạn chế.

 

Trước đại dịch, các nhóm anti-vaccine đã làm ảnh hưởng ít nhiều đến công tác phòng dịch. Kết quả, số bệnh nhân sởi gia tăng nhanh chóng, hơn 140.000 người đã tử vong, hầu hết là trẻ nhỏ.

 

Trong khi đó, nỗ lực đẩy lùi bại liệt cũng khó khăn bởi tình trạng xung đột ở một số khu vực. Trong năm 2018, thế giới chỉ báo cáo 33 trường hợp. Từ năm 2020, WHO dự báo số ca nhiễm bệnh bại liệt tăng lên 200.000 mỗi năm.

 

Đầu tháng này, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) báo cáo số trẻ đã tiêm phòng ở nước này giảm mạnh kể từ khi COVID-19 lan rộng. Lượng vaccine được đặt hàng thông qua các chương trình liên bang cũng thấp hơn nhiều so với trước đây.

 

Theo VTV.VN