Banner

Bộ Y tế: Tuyệt đối không sử dụng thuốc sốt rét để điều trị, dự phòng COVID-19

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) khuyến cáo người dân tuyệt đối không mua, tích trữ và sử dụng thuốc điều trị sốt rét chứa chloroquin/hydroxychloroquin để điều trị, dự phòng COVID-19.
Ảnh minh họa

 

Công văn số 2768/QLD-GT ngày 23/3/2020 nêu rõ, theo phản ánh của một số phương tiện thông tin đại chúng, giá thuốc điều trị sốt rét chứa chloroquin/hydroxychloroquin tăng cao do người dân tự ý đi mua thuốc khi có thông tin thuốc trên được sử dụng để điều trị COVID-19.

 

Việc người dân tự ý mua thuốc chứa hoạt chất chloroquin/hydroxychloroquin để điều trị, dự phòng COVID-19 có thể gây nguy hiểm đến tính mạng do thuốc có một số tác dụng phụ nghiêm trọng. Các thuốc chứa hoạt chất chloroquin/hydroxychloroquin là thuốc kê đơn chỉ được sử dụng khi có chỉ định, theo dõi và hướng dẫn của thầy thuốc để phòng ngừa hoặc điều trị sốt rét cấp tỉnh, diệt amíp ngoài ruột, điều trị viêm đa khớp dạng thấp, lupus ban đỏ, phản ứng dị ứng với ánh sáng (da nhạy cảm với ánh sáng), chưa có chỉ định để điều trị, dự phòng COVID-19.

 

Để đảm bảo an toàn, hiệu quả trong công tác phòng chống dịch COVID-19, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) yêu cầu các cơ sở bán lẻ thuốc trên toàn quốc không được tăng giá bán; không găm hàng, tích trữ gây ra tình trạng khan hiếm trên thị trường đối với các thuốc có chứa hoạt chất chloroquin/hydroxychloroquin và các thuốc khác trong danh mục thuốc phòng chống dịch COVID-19.

 

Đồng thời, thực hiện nghiêm quy định của Thông tư số 52/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 của Bộ Y tế quy định về đơn thuốc và việc kê đơn thuốc hóa dược, sinh phẩm trong điều trị ngoại trú, chỉ được bán thuốc chứa hoạt chất chloroquin/hydroxychloroquin và các thuốc kê đơn khi người mua có đơn thuốc theo quy định.

 

Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn thực hiện nghiêm việc bán thuốc kê đơn và các biện pháp quản lý giá thuốc theo các văn bản nêu trên.

 

Tăng cường giám sát, kiểm tra việc kinh doanh của các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn và xử lý nghiêm vi phạm (nếu có).

 

Đảm bảo đủ cơ số thuốc thiết yếu đáp ứng diễn biến mới của dịch bệnh

 

Ngày 17/3/2020, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 941/QĐ-BYT về Danh mục trang thiết bị, vật tư tiêu hao và thuốc thiết yếu của 1 Khu vực điều trị cách ly người bệnh COVID-19.

 

Tại văn bản 2782/QLD-KD ngày 23/3/2020, Cục Quản lý Dược yêu cầu Sở Y tế các tỉnh rà soát lại các mặt hàng thuốc đã dự trù theo công văn số 939/QLD-KD của Cục Quản lý Dược và cập nhật danh mục mới theo Quyết định số 941/QĐ-BYT để đặt hàng và mua sắm theo quy định, đảm bảo có đủ cơ số thuốc thiết yếu đáp ứng với các diễn biến mới của tình hình dịch bệnh. Xây dựng kế hoạch dự trữ, điều phối thuốc trong trường hợp dịch diễn biến phức tạp để tránh bị động, thiếu thuốc.

 

Liên tục theo dõi, cập nhật tình hình dịch bệnh và tình trạng cung ứng, tồn kho các thuốc thiết yếu trên địa bàn, chỉ đạo các đơn vị y tế chủ động phản ứng và tăng cường công tác đảm bảo cung ứng thuốc. Sở Y tế thường xuyên kiểm tra và chịu trách nhiệm về tình hình dự trù, cung ứng thuốc đối với các cơ sở trên địa bàn.

 

Căn cứ Quyết định số 941/QĐ-BYT của Bộ Y tế, các viện, bệnh viện khẩn trương rà soát, cập nhật danh mục thuốc thiết yếu cần dự trù cho nhu cầu điều trị và chủ động mua sắm thuốc để bảo đảm dự phòng và đáp ứng các diễn biến mới của tình hình dịch bệnh.

 

Theo Chinhphu.vn