Banner

Bất ngờ với công dụng phòng ung thư, giảm huyết áp của khoai tây tím

Khoai tây tím chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, kali, vitamin… giúp giảm cholesterol và giảm nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư.

Khoai tây tím cũng thuộc cùng họ với khoai tây bình thường và có nguồn gốc từ vùng núi Andes, Nam Mỹ. Những củ khoai tây màu tím này nổi bật với lớp vỏ bên ngoài gần như đen hoặc xanh tím. Phần thịt bên trong có màu tím rực rỡ, không đổi màu ngay cả sau khi được nấu chín.

 

Hàm lượng tinh bột trong khoai tây tím là một nguyên nhân khiến nhiều người lo ngại vì nó có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, các vấn đề về tim và béo phì. Tuy nhiên, nếu được tiêu thụ ở mức độ vừa phải, thì nó là một chất phụ gia đầy màu sắc nhưng tốt cho sức khỏe vì nó chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng khác.

 

Màu tím của loại rau củ này cho thấy sự hiện diện của nhiều chất chống
oxy hóa, đặc biệt là polyphenol, tương tự như trong quả việt quất.

 

100 gam khoai tây tím nguyên vỏ cung cấp 18% nhu cầu vitamin B6 cần thiết hàng ngày (RDI), 14% RDI của vitamin C, 21% RDI của đồng và 8% RDI của kali.

 

Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe khác có được từ việc ăn khoai tây tím:

 

Chất chống oxy hóa

 

Màu tím của loại rau củ này cho thấy sự hiện diện của nhiều chất chống oxy hóa, đặc biệt là chất chống oxy hóa polyphenol được gọi là anthocyanin (hợp chất màu hữu cơ có nguồn gốc tự nhiên, thuộc nhóm flavonoid). Các chất chống oxy hóa tương tự cũng có trong quả việt quất.

 

Tiêu thụ anthocyanin có liên quan đến việc giảm cholesterol và giảm bệnh tim và nguy cơ mắc ung thư. Tương tự như khoai tây trắng và vàng, các giống khoai tây màu tím có chứa các hợp chất caroten, axit caffeic, scopolin, axit chlorogen và axit ferulic.

 

Chống ung thư

 

Các chất chống oxy hóa trong khoai tây ngăn ngừa ung thư, đặc biệt là ung thư ruột già và ung thư vú. Một nghiên cứu cho thấy các tế bào ung thư không phát triển nhanh chóng khi chiết xuất khoai tây tím được tiêu thụ. Tuy nhiên, cần có nhiều nghiên cứu hơn về chủ đề này vì các nghiên cứu cho đến nay chỉ giới hạn ở chuột thí nghiệm và không có gì được thử nghiệm trên người.

 

Đường huyết

 

So với các loại khoai tây khác, khoai tây tím có chỉ số đường huyết thấp hơn, do đó gây ra nguy cơ tăng lượng đường trong máu thấp hơn. Một nghiên cứu được thực hiện trên những con chuột được cho ăn chiết xuất khoai tây tím cho thấy mức độ dung nạp glucose tăng và tác động tích cực đến việc duy trì lượng đường trong máu ở mức bình thường.

 

Một nghiên cứu cho thấy, khoai tây tím có chỉ số đường huyết là 77, khoai tây vàng có chỉ số đường huyết là 81 và chỉ số đường huyết của khoai tây trắng là 93.

 

Mặc dù các giống khoai tây đều tác động đến lượng đường trong máu do hàm lượng carbohydrate của chúng nhưng khoai tây tím có thể ít gây ảnh hưởng hơn. Nguyên nhân là vì hàm lượng cao của các hợp chất polyphenol có trong khoai tây tím.

 

Huyết áp

 

Do lượng kali có được khi ăn khoai tây tím cũng rất giàu các hợp chất polyphenol, huyết áp sẽ giảm khi tiêu thụ loại rau củ này. Nó được cho là có chức năng tương tự như thuốc hạ huyết áp.

 

Theo VTV.VN