Banner

Thực hiện '4 hơn' và '3 không' trong phòng chống tham nhũng, tiêu cực

08:06, 12/05/2023

Chiều 10/5, Ban Nội chính Trung ương - Cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tổ chức cuộc họp thông báo với các cơ quan báo chí về kết quả của cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì.

Kiên quyết, kiên trì, không ngừng nghỉ, không có vùng cấm, không có ngoại lệ trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực - Ảnh: VGP/LS

 

Kiên quyết, kiên trì, không ngừng nghỉ, không có vùng cấm, không có ngoại lệ trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

 

Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Đặng Văn Dũng đã thông tin về một số nội dung quan trọng của cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực vừa diễn ra sáng 10/5, nhất là ý kiến phát biểu chỉ đạo của Tổng Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo tại cuộc họp.

 

Theo đó, Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã tổ chức cuộc họp dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo để thảo luận, cho ý kiến về kết quả chỉ đạo xử lý một số vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo từ sau phiên họp thứ 23 của Ban Chỉ đạo đến nay; kế hoạch kiểm tra chuyên đề năm 2023 của Ban Chỉ đạo; kế hoạch tổ chức Hội nghị sơ kết 01 năm hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh.

 

Ông Đặng Văn Dũng nhấn mạnh ý kiến phát biểu của Tổng Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo. Theo đó, hơn 5 tháng qua, số lượng công việc nhiều, có những vụ án, vụ việc phức tạp, tồn đọng, nhưng đã được xử lý bài bản, nghiêm minh và rất nhân văn, có lý, có tình, được cân nhắc kỹ lưỡng nhiều mặt vừa bảo đảm tính răn đe, ngăn ngừa vừa đúng tinh thần không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Trong đó, việc thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh đã phát huy được tinh thần trách nhiệm nêu gương của cán bộ chủ chốt. Các Ban Chỉ đạo cấp tỉnh khẩn trương vào cuộc, khẳng định công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã trở thành xu thế, không thể đảo ngược.

 

Về nhiệm vụ thời gian tới, Tổng Bí thư đề nghị Ban Chỉ đạo, các cơ quan chức năng cần phát huy kết quả đạt được, thực hiện “4 hơn” (làm tích cực hơn nữa, mạnh mẽ hơn nữa, quyết liệt hơn nữa và hiệu quả hơn nữa) và 3 không (không đùn đẩy, không né tránh và không đổ lỗi khách quan) với tinh thần “kiên quyết, kiên trì, không nghỉ, không ngừng, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai” trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. 

 

Thành lập 5 Đoàn kiểm tra để chấn chỉnh, khắc phục tồn tại, hạn chế trong lãnh đạo, thể chế hóa

 

Cùng với đó, vừa đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng vừa tăng cường phòng chống tiêu cực mà trọng tâm là chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Chỉ đạo rà soát, chấn chỉnh, khắc phục ngay những biểu hiện đùn đẩy, né tránh, làm việc cầm chừng, sợ sai không dám làm trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện, xử lý từ sớm, từ xa.

 

Theo Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương thông tin tại cuộc họp này, Tổng Bí thư chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, xử lý các vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền; phản bác các luận điệu xuyên tạc, lợi dụng phòng, chống tham nhũng, tiêu cực để kích động, chia rẽ nội bộ, chống phá Đảng, Nhà nước. 

 

Thành lập 5 Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo để kiểm tra, chấn chỉnh khắc phục tồn tại, hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thể chế hoá và tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; chỉ đạo tiếp tục nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh. Đặc biệt là tổ chức Hội nghị sơ kết 1 năm hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh để làm tốt hơn nữa trong thời gian tới./.

 

Theo Chinhphu.vn