Banner

(TTV) Cảnh giác trước tình trạng lừa đảo trực tuyến gia tăng

20:00, 08/04/2023

Theo ghi nhận từ Cục An toàn thông tin, trong 3 tháng đầu năm nay, phát hiện hơn 3.200 trang web lừa đảo người dùng Việt Nam, chiếm phần lớn là các website lừa đảo tài chính, giả mạo những thương hiệu, nhãn hãng, ngân hàng, thậm chí là cơ quan công an…để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dùng.

 

Các hình thức lừa đảo trên mạng liên tục gia tăng không ngừng, với nhiều thủ đoạn tinh vi nhờ sự hỗ trợ của công nghệ cao, khiến nhiều người sập bẫy. Thủ đoạn mới của các đối tượng lừa đảo là sử dụng công nghệ deepfake, với video làm giả người ngoài đời thực có độ chính xác cao.  Video giả mạo sẽ càng giống thật khi các đối tượng xấu thu thập được càng nhiều dữ liệu về hình dạng, giọng nói của nạn nhân. Do đó, người dùng cần cảnh giác, nên cân nhắc trước khi đăng tải thông tin, hình ảnh riêng tư, cá nhân trên mạng xã hội, tránh tiếp tay cho kẻ xấu.

 

Ngoài ra, hành vi tấn công giả mạo cũng là hình thức được sử dụng phổ biến trong thời gian gần đây. Những tin nhắn mạo danh ngân hàng, kèm theo đường link dẫn đến website giả mạo, nếu người dùng truy cập và đăng nhập sẽ khiến cho kẻ xấu có được thông tin tài khoản ngân hàng (tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP) từ đó dễ dàng chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

 

Các chuyên gia khuyến cáo, để tránh trở thành nạn nhân của kẻ lừa đảo, người dùng cần bình tĩnh, xác minh từ nhiều nguồn thông tin, tuyệt đối không click vào các đường link lạ. Nếu thường xuyên nhận được các cuộc gọi đe doạ, mạo danh cơ quan cảnh sát điều tra, nhân viên ngân hàng,.. người dân cần hẹn làm việc trực tiếp./.

 

Việt Bách