Banner

Lập fanpage "Chia Sẻ Vì Người Nghèo" rồi chiếm đoạt tiền ủng hộ

Các đối tượng đã lập fanpage "Chia Sẻ Vì Người Nghèo" trên mạng xã hội Facebook, kêu gọi nhà hảo tâm chuyển tiền ủng hộ rồi chiếm đoạt.

 

Đối tượng Đào Bá Lộc cầm đầu nhóm lừa đảo. (Ảnh: Báo điện tử Người lao động)


Ngày 2/1, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết đã bắt khẩn cấp 3 đối tượng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức lập Fanpage "Chia sẻ Vì người nghèo" đăng tải những hình ảnh có hoàn cảnh khó khăn, đau thương, mất mát để kêu gọi các nhà hảo tâm chuyển tiền hỗ trợ để chiếm đoạt.

 

Ba đối tượng gồm: Đào Bá Lộc (27 tuổi), Huỳnh Ngọc Phúc (25 tuổi, cùng ngụ huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng), Đặng Viết Phương (30 tuổi, quê Bình Thuận).

 

Đối tượng Huỳnh Ngọc Phúc tại cơ quan công an. (Ảnh: Báo điện tử Người lao động)

 

Theo kết quả điều tra, khoảng tháng 4.2020, do cần tiền tiêu xài và chơi game nên Đào Bá Lộc nảy sinh ý định dùng mạng xã hội lừa đảo chiếm đoạt tài sản với hình thức kêu gọi mọi người chuyển tiền từ thiện vào các tài khoản ngân hàng để ủng hộ những trường hợp khó khăn như nghèo khổ, bệnh nặng…

 

Trong lúc chơi game trên mạng, Lộc quen biết với Đặng Viết Phương (30 tuổi, quê Bình Thuận) khi Phương đang làm việc ở TP.HCM và cũng đang trong tình trạng cần tiền tiêu xài, chơi game nên cả hai "bắt tay nhau" để lừa đảo.

 

Đến tháng 6/2020, do phát sinh mâu thuẫn trong việc chia tiền, Lộc và Phương không hợp tác "làm ăn" nữa. Lộc quay sang rủ Phúc cùng thực hiện hành vi lừa đảo. Lộc tiếp tục sử dụng trang fanpage "Chia sẻ vì người nghèo" đăng tải hình ảnh, bài viết về các trường hợp bệnh tật thương tâm để kêu gọi mọi người giúp đỡ. Cuối bài viết, Lộc ghi số tài khoản ngân hàng của Phúc để mọi người chuyển tiền vào rồi chia nhau tiêu xài.

 

Qua điều tra ban đầu có tới hơn 1.000 nhà hảo tâm bị lừa đảo vì chuyển tiền hỗ trợ cho các đối tượng khi đọc được những thông tin trên Fanpage "Chia Sẻ Vì Người Nghèo" mà nhóm này lập ra.

 

Với số tiền mỗi người hỗ trợ từ 50.000 đồng đến 5 triệu đồng trở lên, tổng số tiền mà nhóm Đào Bá Lộc cầm đầu lừa đảo lên đến 600 triệu đồng.

 

Với những tài liệu thu thập được, Công an tỉnh Lâm Đồng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tiến hành bắt tạm giam 3 tháng đối với Đà Bá Lộc và Huỳnh Ngọc Phúc tại TP Đà Lạt. Ngoài ra, Công an tỉnh Lâm Đồng phối hợp Công an tỉnh Bình Dương cũng đã bắt khẩn cấp Đặng Viết Phương đang lẩn trốn tại tỉnh Bình Dương di lý về Lâm Đồng phục vụ công tác điều tra.

 

Theo VTV.VN