Banner

Hành vi tung tin sai sự thật về dịch COVID-19 lên mạng xã hội sẽ bị xử lý thế nào?

Mức xử phạt hiện nay đối với hành vi tung tin sai sự thật về dịch COVID-19 có thể lên tới 30 triệu đồng hoặc phạt tù 7 năm.

 

Thời gian gần đây, việc nhiều đối tượng sử dụng tài khoản cá nhân trên mạng xã hội facebook để tung tin sai sự thật gây sự tò mò, hoang mang dư luận, nhất là từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát…

 

Từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát đến nay, CATP Hà Nội đã lập hồ sơ xử lý gần 20 trường hợp cá nhân có hành vi đăng tin,

 

Tính từ ngày 31/1/2020 đến 20/2//2020, Công an các đơn vị thuộc CATP Hà Nội đã lập hồ sơ xử lý 18 cá nhân đăng tin sai sự thật về dịch bệnh lên trang facebook cá nhân và Youtube, phạt hành chính hơn 101 triệu đồng...

 

Trong trường hợp phát hiện có người tung tin đồn thất thiệt trên mạng xã hội, người dân cần thông báo ngay với cơ quan Công an nơi xảy ra vụ việc, để có biện pháp xử lý kịp thời.

 

Ngoài việc yêu cầu các cá nhân gỡ các bài viết sai sự thật, viết cam kết không tái phạm, một số trường hợp đã bị xử phạt hành chính theo quy định tại Khoản 3 Điều 64, Nghị định 174/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

 

Công an Thành phố Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác, chọn lọc thông tin; không nên chia sẻ những thông tin chưa được xác thực, thiếu cơ sở; đồng thời, nên tiếp nhận thông tin thông qua các trang chính thống, có uy tín để tránh những hậu quả đáng tiếc do sự thiếu hiểu biết của bản thân và bị các đối tượng xấu lợi dụng. Mức xử phạt hiện nay đối với hành vi tung tin sai sự thật là từ 10 - 30 triệu đồng.

 

Tại Điều 8, Luật An ninh mạng nghiêm cấm hành vi đưa thông tin sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân. Người có hành vi này gây hậu quả nguy hiểm cho xã hội, sẽ bị xử lý hình sự theo quy định tại Khoản 1, Điều 288 Bộ luật Hình sự về tội "Đưa hoặc sử dụng trái phép mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet" với mức phạt tù lên đến 3 năm.

 

Quá trình điều tra xác minh, nếu cơ quan chức năng có căn cứ xác định người tung tin thất thiệt nhằm gây thiệt hại tài sản cho tổ chức, doanh nghiệp hay cá nhân, thì có thể truy cứu trách nhiệm hình sự người đó về hành vi "Vu khống", quy định tại Điều 156 Bộ luật Hình sự với mức phạt tù cao nhất 7 năm. Chính vì vậy, nhiều khi các đối tượng không lường hết hậu quả, tung tin sai sự thật để phục vụ mục đích cá nhân.

 

Theo VTV.VN