Banner

Việt Nam là “thỏi nam châm” thu hút FDI

07:48, 13/05/2024

Theo nhận định của nhiều trang báo quốc tế, Việt Nam tiếp tục như “thỏi nam châm” thu hút đầu tư nước ngoài.

Với nền tảng là một nền kinh tế năng động, có một vị trí địa chính trị chiến lược cùng các chính sách hỗ trợ, Việt Nam đang cho thấy những cơ hội đầu tư trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

 

Trang tin Vietnam Briefing trích số liệu cho biết, vốn FDI thực hiện tại Việt Nam 4 tháng đầu năm ước đạt 6,28 tỉ USD. Đây là số vốn FDI thực hiện cao nhất của 4 tháng đầu năm trong vòng 5 năm qua. Trong giai đoạn này đã có 50 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, trong đó dẫn đầu là Singapore. Tỷ trọng vốn FDI lớn nhất là trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo.

 

Trang tin tức kinh doanh Thái Lan nhận định Việt Nam tiếp tục là một "thỏi nam châm" mạnh mẽ thu hút các doanh nghiệp nước ngoài tìm kiếm các cơ hội đầu tư và các hợp tác chiến lược.

 

Với nền tảng là một nền kinh tế năng động, một vị trí địa chính trị chiến lược cùng các chính sách hỗ trợ, Việt Nam đang cho thấy những cơ hội đầu tư FDI trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

 

Bà Michele Wee - Tổng Giám đốc Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam đánh giá: "Theo báo cáo kinh tế vĩ mô mới nhất của chúng tôi về Việt Nam, chúng tôi kỳ vọng Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn cho đầu tư nước ngoài, đặc biệt khi có sự rõ ràng hơn về việc cắt giảm lãi suất của Fed vào nửa cuối năm 2024. Các nhà đầu tư nước ngoài chọn Việt Nam làm cơ sở sản xuất, xuất khẩu. Họ cũng thường dẫn đầu về công nghệ và đổi mới sáng tạo và điều này sẽ có tác động lan tỏa tới nền kinh tế trong nước".

 

Việt Nam tiếp tục thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Ảnh minh họa.

 

Với nhan đề "Nhà đầu tư phóng tầm mắt vào Việt Nam", trang Pension & Investment chỉ ra rằng những yếu tố thuận lợi như tiềm năng tăng trưởng GDP, sự trỗi dậy của trí tuệ nhân tạo và việc các doanh nghiệp đa dạng hóa sản xuất ngoài Trung Quốc đang thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư vào Việt Nam. Bài viết cũng cho rằng Việt Nam có lợi thế khi đã thiết lập các hiệp định thương mại với phần còn lại của châu Á.

 

Ông Hoành Huy - Chuyên gia phân tích chiến lược, Ngân hàng Đầu tư Maybank cho biết: "Hiện tại Việt Nam có khoảng 13 - 14 FTA đã tham gia và số này là thuộc dạng cao nhất so với các nước trong khu vực. Đây là một lợi thế rất lớn Việt Nam trong việc tiếp tục thu hút cái dòng vốn FDI trong thời gian tới".

 

Tờ Morning Star của Anh thì có bài viết với nhan đề "Việt Nam - Cơ hội và Thách thức". Bài viết trích ý kiến chuyên gia nhận định nhờ nguồn đầu tư FDI mạnh mẽ, Việt Nam đã chuyển từ nước sản xuất công nghệ thấp sang sản xuất công nghệ cao. Sự đầu tư từ các ông lớn như cho thấy tiềm năng trong nước còn rất lớn. Bài viết nhận định Việt Nam, có vị thế tốt để cùng với các nước khác trong khu vực đóng vai trò quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu.

 

Theo VTV.VN