Banner

(TTV) Hiệu quả từ xây dựng vườn mẫu

20:25, 25/03/2023

Phong trào xây dựng vườn mẫu đang góp phần thay đổi tư duy làm kinh tế vườn của nhiều hộ nông dân theo hướng sản xuất hàng hóa, đồng thời thực hiện tốt hơn việc chỉnh trang khuôn viên nhà ở, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Đây cũng là điều kiện quan trọng để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân nông thôn.

 

Đây là một trong những vườn mẫu tiêu biểu của xã Hợp Thành, huyện Sơn Dương.

 

Từ khi thực hiện chủ trương của xã về xây dựng khu vườn kiểu mẫu, ông Uy đã quy hoạch lại vườn chè của gia đình một cách khoa học để phù hợp cho việc chăm sóc cây trồng.

 

Từ những diện tích chè hạt năng suất thấp, ông đã thay thế bằng chè cành giống mới và lắp đặt hệ thống tưới tự động van xoay cho toàn bộ diện tích.

 

Sau khi cải tạo, quy hoạch bài bản, vườn của gia đình ông luôn sạch sẽ, dễ chăm sóc và thuận tiện trong việc đi lại.

 

Còn khu vườn rộng hơn 2 ha này của gia đình ông Quyết trước đây là vườn tạp, trồng nhiều loại cây, không có quy hoạch, không được chăm sóc bài bản nên giá trị thu nhập không đáng kể. 

 

Khi xã Tân Tiến, huyện Yên Sơn thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới, nhà ông Quyết đã thay đổi hẳn cách nghĩ, cách làm, cách sản xuất, tạo nên khu vườn mẫu với cảnh quan vừa sạch, đẹp vừa mang lại giá trị kinh tế cao hơn. 

 

Từ thực tiễn triển khai xây dựng vườn mẫu tại các địa phương trong tỉnh thời gian qua cho thấy, đây chính là giải pháp góp phần khẳng định vai trò chủ thể của người dân, cộng đồng và nâng cao chất lượng, tính bền vững, hiệu quả của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

 

Những khu vườn mẫu đã và đang góp phần nâng cao chất lượng đời sống vật chất và giá trị hưởng thụ tinh thần của người dân nông thôn. Đồng thời tăng tính bền vững, củng cố nâng chất của các tiêu chí nông thôn mới của mỗi địa phương trong tỉnh./.

 

Minh Khuyên - Văn Nam