TP Hà Nội đang cho thấy sự quyết tâm trong việc khai thực hiện dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, tuyến đường được xem là "Vành đai kết nối mọi vành đai".
TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Đây sẽ là tuyến "Vành đai kết nối mọi vành đai", tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững.
Theo đó, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội vừa ký ban hành Kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện: dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô thuộc trách nhiệm của thành phố. Kế hoạch nêu rõ việc: Tập trung chỉ đạo hoàn chỉnh công tác lập, thẩm định và phê duyệt, phê duyệt điều chỉnh, bổ sung chỉ giới đường đỏ 5 đoạn trên toàn tuyến thuộc địa phận thành phố trong tháng 9 này.
Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô có ý nghĩa đặc biệt quan trọng và cấp bách, góp phần mở rộng không gian phát triển Thủ đô, khai thác tiềm năng sử dụng đất, xây dựng hệ thống đô thị bền vững, tạo điều kiện kéo giãn mật độ dân cư tại khu vực nội đô, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông.
Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội (Ảnh: VGP) |
Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô dài gần 113 km đi qua 3 tỉnh thành là: Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh. Riêng trên địa bàn Hà Nội, Vành đai 4 sẽ có trên 58 km đi qua 7 quận, huyện gồm: Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín và Hà Đông. Đến thời điểm này, Tp Hà Nội đã bàn giao chỉ giới đường đỏ của 2 trong số 4 đoạn tuyến. Đây chính là cơ sở quan trọng để các đơn vị và các quận huyện cắm mốc giới trên thực địa và triển khai giải phóng mặt bằng.
Theo đánh giá của ông Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội, với dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, TP Hà Nội đã cho thấy sự chủ động, quyết liệt trong việc giải phóng mặt bằng.
"Dự án được Quốc hội thông qua vào giữa tháng 6 thì ngay tháng 7, TP Hà Nội đã lập ban chỉ đạo, đến tháng 9, Thành phố đã có quyết định uỷ quyền cho các Chủ tịch UBND các huyện có dự án đường Vành đai 4 đi qua trực tiếp được quyền phê duyệt các dự án, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, phê duyệt điều chỉnh quá trình triển khai dự án. Như vậy gần như các quận huyện được toàn quyền hành động trong giải phóng mặt bằng", ông Cường thông tin.
Theo Quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Hà Nội sẽ có 7 tuyến đường vành đai kết nối nội bộ và thông thương với các tỉnh, thành lân cận. Khi hoàn thành, 7 vành đai này sẽ góp phần nâng tầm vị thế của Thủ đô.
Riêng vành đai 4 có thể coi là "Vành đai kết nối mọi vành đai", tạo tiền đề quan trọng cho sự phát triển đồng đều, toàn diện và bền vững của Thủ đô. Bởi nó sẽ tạo nên không gian phát triển mới cho Hà Nội và các tỉnh trong Vùng Thủ đô, đặc biệt còn được gọi là "lối thoát" cho ùn tắc giao thông của Hà Nội.
Vốn cho dự án là vấn đề quan trọng bậc nhất đảm bảo cho dự án không bị "lỗi hẹn". Với dự án Vành đai 4, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng hơn 85.000 tỷ đồng. Theo ông Hoàng Văn Cường, đây là tổng mức đầu tư không hề nhỏ, tuy nhiên Hà Nội đã tính đến phương án huy động đầu tư theo phương thức hợp tác công tư PPP.
"Với phương thức này 85.000 tỷ đồng không phải ngân sách bỏ ra hết. Ngân sách chỉ bỏ ra trong giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng các hệ thống đường gom, đường kết nối giữa Vành đai 4 với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Phần còn lại các nhà đầu tư sẽ bỏ ra sau này thu phí hoàn vốn", Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội cho biết.
Ngoài ra theo ông Cường, Hà Nội đã có quyết định kịp thời là huy động bổ sung khoảng hơn 2.000 tỷ đồng từ Quỹ phát triển đất chuyển vào đầu tư xây dựng cho dự án Vành đai 4.
Theo tính đoán sơ bộ, trung bình mỗi km trong dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô lên tới cả trăm tỷ đồng cùng với đó là phương án tài chính tính toán khả thi với thời gian thu phí khoảng 21 năm. Do đó bên cạnh triển khai dự án, việc khai thác hiệu quả dự án cũng là vấn đề rất đáng được quan tâm.
Về vấn đề này theo ông Hoàng Văn Cường, việc dự án thu hút được lượng giao thông nhiều hay ít phụ thuộc lớn vào cách thiết kế các điểm giao nút, điểm lên xuống, kết nối phù hợp có thuận lợi hay không?
Cũng theo ông Cường, dự án Vành đai 4 khi hình thành không chỉ giải quyết vấn đề giao thông mà còn là yếu tố để mở rộng không gian phát triển đô thị của Vùng Thủ đô. Do vậy các nguồn lực đi kèm theo như phần đất đai xung quanh Vành đai 4 cần phải có quy hoạch, kế hoạch khai thác. Ông Cường đánh giá đây là nguồn lực rất lớn.
Từ đầu năm tới nay, trung bình mỗi ngày có khoảng 1.000 chiếc xe ô tô mới ra đường. Và tới thời điểm này, toàn thành phố có khoảng 750.000 ôtô các loại, chưa kể 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh, thành phố tham gia giao thông tại Hà Nội. Đủ để thấy áp lực quá tải lên hạ tầng giao thông Thủ đô ra sao.
Các tuyến đường vành đai dù là nội bộ hay liên vùng đều có vai trò vô cùng quan trọng, góp phần tích cực, quyết định giải quyết ùn tắc giao thông của Hà Nội.
Sau Vành đai 4 thì Vành đai 5 cũng sẽ được hình thành, mạng lưới giao thông của Thủ đô sẽ trọn vẹn, sẽ trở thành động lực lan tỏa liên vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Quan trọng là phải đảm bảo được tiến độ để không lỡ hẹn với những cơ hội rất mạnh mẽ ở phía trước.
Theo VTV.VN
23/01/2025-22:31
NGÀY 23-1-2025
23/01/2025-22:30
XÃ ĐỨC NINH LÃNH ĐẠO PHÁT TRIỂN KINH TẾ XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI (23-1-2025)
23/01/2025-22:29
TẠP CHÍ VĂN NGHỆ (23-1-2025)
23/01/2025-21:20
Chiều 23/1, đồng chí Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tới thăm, chúc tết cán bộ, chiến sỹ Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh nhân chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
23/01/2025-21:19
Chiều 23/1, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tinh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì họp về Đề án sắp xếp các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và giao biên chế công chức cho các cơ quan, tổ chức hành chính năm 2025 sau sắp xếp tổ chức bộ máy.
23/01/2025-21:17
Chiều 23/1, đồng chí Nguyễn Hưng Vượng, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh đến thăm, chúc tết Công an thành phố Tuyên Quang; Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh./.
23/01/2025-21:15
Những ngày này, Chủ đầu tư và các đơn vị thi công dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang tranh thủ tối đa điều kiện thuận lợi của thời tiết, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.
23/01/2025-21:14
Trong thời gian qua, tỉnh tập trung cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp xanh, ứng dụng công nghệ cao được triển khai, mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt.
23/01/2025-21:12
Liên quan đến vụ việc 32 em học sinh của trường Tiểu học Phú Lâm, thành phố Tuyên Quang phải nhập viện vì có các dấu hiệu như đau bụng, nôn, đau đầu do cùng sử dụng 1 loại thực phẩm không rõ nguồn gốc. Sự việc này cho thấy mối lo ngại về an toàn vệ sinh thực phẩm học đường, bảo đảm an ninh, an toàn trường học và sức khỏe của học sinh.
23/01/2025-21:00
VŨ ĐIỆU TTV (23-1-2025)
23/01/2025-12:38
Sáng nay 23/1, Đồng chí Hà Thị Nga, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang chúc tết Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu II. Cùng đi có các đồng chí: Lê Thị Thanh Trà, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Hoàng Việt Phương, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Uỷ ban MTTQ tỉnh, Bộ CHQS tỉnh. Thiếu tướng Nguyễn Hồng Thái, Phó Chính ủy Quân khu II đón tiếp đoàn.
23/01/2025-12:35
Sáng nay 23/1, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh tham dự chương trình trao tặng quà “Tết nhân ái” Xuân Ất Tỵ 2025 do Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với cơ quan, đơn vị và các nhà tài trợ tổ chức tại xã Quyết Thắng, huyện Sơn Dương và xã Lưỡng Vượng, thành phố Tuyên Quang. Cùng dự có đồng chí Vân Đình Thảo, Ủy viên BTV Tỉnh uỷ, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư; Tạ Đức Tuyên, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ Tuyên Quang.