Banner

OPEC+ tăng sản lượng thêm 100.000 thùng/ngày

08:21, 04/08/2022
Cuộc họp của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ cùng các đối tác (OPEC+) đã kết thúc với quyết định tăng sản lượng thêm 100.000 thùng mỗi ngày kể từ tháng 9 tới.

Từ lâu, nhiều nước OPEC+ vẫn nêu quan điểm mức giá kỳ vọng của họ là khoảng 80 USD/thùng. Trong cuộc họp ngày 3/8, một số thành viên như Kazakhstan cũng nhấn mạnh lại quan điểm này. Họ cho rằng giá dầu cần phải được đưa xuống khoảng 60 - 80 USD/thùng thì nền kinh tế mới tăng trưởng lành mạnh được.

 

Mức tăng 100.000 thùng/ngày là khá nhỏ, nhưng con số này được cho là gần với thực tế. Bởi ngay cả những mức tăng sản lượng mục tiêu được OPEC+ đề ra trong những tháng trước đây, OPEC+ cũng chỉ đáp ứng được khoảng 60% trên thực tế, do hạ tầng của nhiều nước thành viên hiện không còn khả năng tăng sản lượng.

 

OPEC+ quyết định tăng thêm 100.000 thùng dầu/ngày từ tháng 9. (Ảnh minh họa - Ảnh: Reuters)

 

Tuy nhiên, dù OPEC+ tăng sản lượng trong tháng 9 thêm 100.000 thùng/ngày, nhưng nguồn cung dầu thực tế được cho sẽ cải thiện hơn các tháng trước. Nó đến từ việc Libya đang hồi phục nguồn cung, có thể đưa ra thị trường tới khoảng 1,2 triệu thùng/ngày. Trong khi các khảo sát mới nhất cho thấy Nga đã không gặp mấy khó khăn trong việc chuyển thị trường cho các nguồn dầu xuất khẩu của mình, bất chấp các lệnh cấm vận của phương Tây.

 

Theo dự báo mới nhất được OPEC đưa ra, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đã không đánh giá nền kinh tế thế giới với màu sắc bi quan.

 

Cụ thể, OPEC cho rằng nhu cầu dầu của thế giới năm 2023 sẽ vẫn tăng thêm gần 3 triệu thùng/ngày lên hơn 102 triệu thùng/ngày. Trong khi dự báo nhu cầu dầu của thế giới trong năm nay vẫn được giữ nguyên ở mức trên 100 triệu thùng/ngày.

 

OPEC cho rằng nền kinh tế Mỹ và châu Âu có thể suy yếu, nhưng 2 động lực tăng trưởng quan trọng là Trung Quốc và Ấn Độ sẽ vẫn được thúc đẩy.

 

Ngay trong tháng 9 này, nhu cầu dầu của Ấn Độ dự kiến cũng sẽ tăng thêm hơn 5 triệu thùng/ngày. Nhu cầu dầu của Trung Quốc, theo dự báo của OPEC, cũng sẽ tăng trưởng tốt khi ngày càng nới lỏng các chính sách đóng cửa vì COVID-19. Như vậy, OPEC cho rằng xu hướng giảm nhu cầu dầu hiện nay là không rõ rệt.

 

Giá dầu tăng sau quyết định của OPEC+

 

Bất chấp quyết định tăng sản lượng của OPEC+, giá dầu WTI vẫn tăng 1% lên 95,36 USD/thùng và giá dầu Brent tăng 0,73% lên 101,27 USD/thùng.

 

Quyết định tăng sản lượng của OPEC+ chưa giúp hạ nhiệt ngay thị trường dầu mỏ. Được biết, OPEC+ sẽ có cuộc họp tiếp theo vào ngày 5/9 để tiếp tục điều chỉnh sản lượng nếu cần thiết.

 

Rõ ràng thị trường cần thời gian để điều chỉnh, nhưng việc tăng thêm 100.000 thùng một ngày sẽ làm giảm phần nào cơn khát dầu, giúp đẩy giá xuống trong dài hạn.

 

Theo VTV.vn