Banner

Dấu ấn trên bản đồ phát điện quốc gia

08:21, 02/08/2022
Trải qua gần 7 năm thi công, vượt qua bao thách thức, khó khăn chưa từng có, đến nay, Dự án Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1 đã được hoàn thành và đưa vào vận hành thương mại, góp phần quan trọng bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia và phát triển kinh tế khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

 

Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1, có công suất 2 tổ máy là 1.200MW, vừa chính thức khánh thành vào ngày 16-7-2022. Sự kiện này là một dấu ấn quan trọng, minh chứng cụ thể cho sự trưởng thành vượt bậc của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) trong vai trò chủ đầu tư các dự án năng lượng trọng điểm quốc gia.

 

Có lẽ ít ai biết rằng, có những thời điểm dự án bị chậm tiến độ so với kế hoạch, thậm chí có hạng mục quan trọng dừng đến mấy năm bởi vướng phải những khó khăn mang tính đặc thù chưa từng có của một dự án điện. Cụ thể như đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nhiều đến dự án. Để vượt qua, Ban Quản lý dự án đã cùng Tổng thầu Tổng công ty Lắp máy Việt Nam (LILAMA) triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch nghiêm ngặt như làm việc “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường 2 điểm đến” nhằm giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch bệnh trong bối cảnh dự án phải triển khai quyết liệt nhằm hoàn thành các mốc tiến độ quan trọng. Thời điểm đó, ngoài công việc chuyên môn thường ngày, tất cả mọi người phải chung tay phòng, chống dịch bệnh, đồng thời hỗ trợ, chia sẻ và sát cánh trong cuộc sống như một “đại gia đình”.

 

Nhờ chủ động triển khai các giải pháp ứng phó hiệu quả với dịch Covid-19 nên mặc dù tiến độ triển khai một số hạng mục bị ảnh hưởng, nhưng về tổng thể, việc thi công trên công trường dự án được duy trì và triển khai tích cực, không để xảy ra tình trạng phải dừng hoạt động.

 

Một yếu tố quan trọng khác làm nên thành công của dự án là thành quả từ các phong trào thi đua. Trong suốt thời gian triển khai dự án, dưới sự chỉ đạo, hỗ trợ và đồng hành của Petrovietnam, Công đoàn Dầu khí Việt Nam, Ban Quản lý dự án đã triển khai sâu rộng các phong trào thi đua trên công trường gắn với thực tế dự án. Tiêu biểu như các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”, “Thi đua về đích đúng tiến độ”... Các phong trào thi đua tại công trường dự án đã bám sát với thực tế trong từng mốc giai đoạn, tiến độ của dự án, có tác dụng động viên, khơi dậy tính năng động, sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường, tạo động lực mới trên công trường dự án. Đồng thời, các phong trào thi đua đã phát huy được giá trị tốt đẹp, khuyến khích người lao động xây dựng phong cách làm việc mang đậm bản sắc văn hóa dầu khí, chuyên nghiệp, thân thiện, bền vững, sức cạnh tranh cao, được lãnh đạo Petrovietnam ghi nhận.

 

Suốt quá trình triển khai dự án, Petrovietnam luôn chủ động, sáng tạo và quyết liệt trong công tác chỉ đạo, giám sát. Kể từ ngày khởi công xây dựng dự án năm 2015 đến nay, lãnh đạo Petrovietnam đã nhiều lần kiểm tra tình hình thi công tại công trường, kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc, chỉ đạo xử lý nhanh nhất có thể. Đối với những vấn đề liên quan đến các bộ, ngành trung ương, Petrovietnam có những văn bản đề xuất, kiến nghị để giải quyết kịp thời. Có những thời điểm cấp bách, lãnh đạo Petrovietnam không chỉ trực tiếp vào công trường dự án làm việc, mà còn thành lập tổ công tác vào dự án để trực tiếp hỗ trợ tháo gỡ, giải quyết khó khăn. Sự quan tâm, hỗ trợ sâu sát của Petrovietnam đã trở thành nguồn động viên tinh thần to lớn, giúp người lao động trên công trường dự án thêm vững tin, quyết tâm phấn đấu vượt qua những thách thức trong suốt quá trình triển khai dự án…

 

Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, Tổ máy số 1 của nhà máy đã hoàn thành, đi vào vận hành chính thức đúng dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam (27/11/1961 - 27/11/2021). Nhà máy hoàn thành, bảo đảm chất lượng, an toàn và vận hành thương mại kể từ ngày 12-4-2022. Sự kiện này là dấu ấn chính thức của Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1 trên bản đồ phát điện quốc gia. Với năng lực, kinh nghiệm của mình, Petrovietnam cam kết vận hành Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1 an toàn, ổn định và hiệu quả. Petrovietnam tiếp tục phối hợp tốt hơn nữa với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) trong việc huy động tối ưu sản lượng điện sản xuất của nhà máy, góp phần đáp ứng nhu cầu phụ tải của khu vực Tây Nam Bộ và hệ thống điện quốc gia.

 

Theo VTV.VN