Banner

Siết chặt quản lý vắc xin, thuốc thú y

08:49, 23/06/2022
Hiện các đại lý, cửa hàng kinh doanh thuốc thú y đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu về cơ sở vật chất, giấy chứng nhận kinh doanh… Tuy nhiên, những vi phạm về buôn bán thuốc thú y hay ghi nhãn sản phẩm không đúng với nội dung đã đăng ký… vẫn còn tồn tại, kéo theo không ít hệ lụy. Vì vậy, siết chặt công tác quản lý thuốc thú y để mang lại hiệu quả cao trong phòng, chống dịch bệnh là yêu cầu cấp thiết hiện nay.


 

Đoàn kiểm tra của Chi cục Thú y Hà Nội kiểm tra, thu giữ nhiều sản phẩm thuốc thú y,

vắc xin vi phạm tại một cửa hàng thuốc thú y trên địa bàn huyện Ứng Hòa.


Nhiều khó khăn, bất cập

 

Hiện nay, số lượng thuốc, vắc xin thú y… sản xuất, lưu hành trong nước đã lên tới hơn 16.000 sản phẩm; trong đó có hơn 180 loại vắc xin của 83 nhà máy sản xuất thuốc thú y đạt tiêu chuẩn GMP-WHO, đã đáp ứng gần 80% nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đến 40 quốc gia, vùng lãnh thổ. Tuy nhiên, tình trạng buôn bán vắc xin, thuốc thú y không rõ nguồn gốc xuất xứ và nhập lậu từ nước ngoài vào Việt Nam, đặc biệt là vắc xin phòng bệnh cúm gia cầm vẫn là vấn đề bức xúc.

 

Bên cạnh đó, bà Lê Thị Hương ở xã Cao Viên (huyện Thanh Oai) cho biết: “Cửa hàng của tôi chủ yếu bán dược phẩm, vắc xin, chế phẩm sinh học phục vụ chăn nuôi cho người dân trên địa bàn. Khi người dân tới mua, nhân viên của cửa hàng tư vấn rõ tên thuốc, hạn sử dụng và cách dùng nhưng thực tế họ sử dụng như thế nào thì không giám sát được”.

 

Cũng về vấn đề này, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội Nguyễn Ngọc Sơn thông tin, trên địa bàn thành phố hiện có 646 cơ sở kinh doanh thuốc thú y, trong đó có 520 cơ sở có giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán. Nhiều cửa hàng đã chấp hành quy định của pháp luật về kinh doanh thuốc thú y nhưng vẫn còn một số cơ sở chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hoặc đã hết hạn; hàng hóa sắp đặt thiếu ngăn nắp; không có hóa đơn mua bán…

 

Quyền Cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) Nguyễn Văn Long cho biết thêm, cả nước có hơn 17.700 cửa hàng, đại lý, nhìn chung đều bảo đảm yêu cầu về cơ sở vật chất; trong đó, có 93,6% số cửa hàng có giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán thuốc thú y. Tuy nhiên, công tác thanh tra, kiểm tra cơ sở buôn bán thuốc thú y còn thiếu đồng bộ và không thống nhất tại các địa phương; vẫn còn tình trạng vi phạm trong kinh doanh thuốc thú y. Việc buôn bán thuốc thú y nhập lậu, thuốc cấm sử dụng - không có trong danh mục được phép lưu hành gây thiệt hại lớn về kinh tế cho người nông dân.

 

Xử lý nghiêm vi phạm

 

Siết chặt quản lý vắc xin, thuốc thú y có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong phòng, chống dịch bệnh động vật. Do đó, trong bối cảnh hệ thống thú y cơ sở có nhiều thay đổi, các địa phương cần tăng cường kiểm tra, giám sát việc lưu thông sản phẩm trên thị trường.

 

Theo Giám đốc Hợp tác xã Chăn nuôi dịch vụ Hòa Mỹ (huyện Ứng Hòa) Nguyễn Văn Thanh, để kiểm soát chất lượng thuốc thú y trên thị trường, các cơ quan chức năng cần chú trọng giám sát từ khâu sản xuất ở các nhà máy đến lưu thông sản phẩm; đồng thời công bố rộng rãi các loại vắc xin, thuốc thú y được phép lưu hành để người chăn nuôi biết, mua sử dụng.

 

Nhằm nâng cao ý thức cho chủ cơ sở kinh doanh thuốc thú y, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Tạ Văn Tường cho biết, ngành Nông nghiệp Hà Nội sẽ phối hợp với các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền về danh mục thuốc thú y được phép lưu hành hoặc cấm sử dụng tại Việt Nam; phổ biến về công tác phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi… Ngành Nông nghiệp Thủ đô cũng thành lập đoàn kiểm tra các cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp, trong đó có thuốc thú y; kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất các cơ sở kinh doanh thuốc thú y. Nội dung kiểm tra liên quan đến việc thực hiện các quy định pháp luật trong kinh doanh thuốc, vắc xin, hóa chất, chế phẩm sinh học; giấy đăng ký kinh doanh; điều kiện kinh doanh…

 

Để chấm dứt tình trạng buôn bán thuốc thú y, vắc xin không rõ nguồn gốc xuất xứ, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến yêu cầu, các địa phương cần tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động kinh doanh của các cửa hàng, cơ sở bán thuốc thú y; bảo đảm chất lượng thuốc cũng như vắc xin lưu hành. Cùng với đó là tổ chức giám sát chặt chẽ tại các cửa khẩu, khu vực tập kết... nhằm phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, buôn bán thuốc thú y không rõ nguồn gốc, nhập lậu qua biên giới…

 

“Trong quá trình kiểm tra, thanh tra nếu phát hiện vi phạm về kinh doanh, sử dụng thuốc thú y trong danh mục cấm, sản phẩm kém chất lượng hay là hàng giả, hàng nhái cần xử lý kiên quyết, triệt để bằng cách: Thu hồi giấy phép, chứng chỉ hành nghề, xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật; thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân được biết. Đối với các cá nhân, tổ chức buôn bán hàng lậu với số lượng lớn hoặc gây hậu quả nghiêm trọng cần chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra, xử lý và truy tố trước pháp luật theo quy định để từng bước đưa việc quản lý buôn bán, thuốc thú y đi vào nền nếp”, ông Phùng Đức Tiến cho biết thêm.

 

Theo Hanoimoi.com.vn