Banner

Nhiều giải pháp hoàn thành thu ngân sách nhà nước

08:18, 28/06/2022
Tổng thu ngân sách trên địa bàn thành phố Hà Nội do cơ quan thuế quản lý thu trong 6 tháng đầu năm 2022 ước đạt 58,5% dự toán. Với kết quả trên, từ nay đến cuối năm, ngành Thuế Thủ đô triển khai nhiều giải pháp, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách nhà nước...
Người nộp thuế giao dịch tại bộ phận “một cửa” Cục Thuế thành phố Hà Nội.



Cục Thuế thành phố Hà Nội thông tin, tổng thu ngân sách trên địa bàn thành phố do cơ quan thuế quản lý thu ước 6 tháng đầu năm 2022 thực hiện 164.875 tỷ đồng, đạt 58,5% dự toán pháp lệnh, tăng 22,8% so với cùng kỳ năm 2021. Tổng thu không bao gồm tiền thuế và tiền thuê đất dự kiến được gia hạn thời hạn nộp trong 6 tháng đầu năm 2022 theo Nghị định số 34/2022/NĐ-CP của Chính phủ về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2022.

 

Theo Cục Thuế thành phố Hà Nội, có được kết quả trên là nhờ sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Trung ương và thành phố, cùng sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các cấp, ban, ngành và địa phương. Đặc biệt, thu ngân sách đạt kết quả khả quan khi dịch Covid-19 được kiểm soát, nền kinh tế mở cửa, nhiều doanh nghiệp hoạt động trở lại.

 

Cùng với các giải pháp của Chính phủ hỗ trợ về thuế, Cục Thuế đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế. Thông qua việc đa dạng hóa các hình thức triển khai trực tiếp và trực tuyến trên các nền tảng số như: Thư điện tử, website, Facebook, YouTube... dưới hình thức tin, bài viết, xây dựng video tuyên truyền một cách linh hoạt, sáng tạo đã giúp cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế nhanh chóng tiếp nhận được chính sách thuế mới, nhất là chính sách gia hạn về thuế.

 

Đóng góp vào kết quả thu ngân sách khả quan trên không thể không nhắc tới việc triển khai có hiệu quả các giải pháp chống thất thu, chuyển giá, trốn thuế, xử lý thu hồi nợ thuế. Đơn vị cũng đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế trên cơ sở phân tích rủi ro chuyên sâu dựa trên cơ sở dữ liệu thông tin điện tử của ngành Thuế, kết hợp với thông tin từ các cơ quan chức năng quản lý nhà nước và thông tin truyền thông để xác định kịp thời, chính xác các doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế, các doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm pháp luật, gian lận, trốn thuế; không tổ chức thanh tra, kiểm tra định kỳ hằng năm đối với các doanh nghiệp không có dấu hiệu vi phạm, song cũng không để doanh nghiệp lợi dụng chủ trương này vi phạm pháp luật.

 

Bên cạnh đó, Cục Thuế thành phố Hà Nội tăng cường thanh tra, kiểm tra sau hoàn thuế nhằm hạn chế tối đa hiện tượng khai không đúng hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng chiếm đoạt số tiền hoàn thuế của Nhà nước; đồng thời, tổ chức thanh tra, kiểm tra theo chuyên đề với các lĩnh vực rủi ro cao về thuế như: Thương mại điện tử, giao dịch liên kết, chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng bất động sản, nhà đất, hoàn thuế.

 

Cũng trong 6 tháng đầu năm 2022, Cục Thuế đã hoàn thành 6.197 cuộc thanh tra, kiểm tra, đạt 40% kế hoạch được giao. Tổng số xử lý qua thanh tra, kiểm tra ước thực hiện 2.755 tỷ đồng, trong đó giảm thuế giá trị gia tăng được khấu trừ là 259 tỷ đồng; giảm lỗ 1.258 tỷ đồng; tổng thuế truy thu, truy hoàn và phạt là 1.237 tỷ đồng.

 

Trong 6 tháng còn lại của năm 2022, với mục tiêu phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách được giao, Cục Thuế thành phố Hà Nội sẽ triển khai nhiều giải pháp; trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, tiếp tục chủ động đổi mới phương thức tuyên truyền hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người nộp thuế, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất trong việc thực thi chính sách pháp luật về thuế, qua đó giúp doanh nghiệp, người nộp thuế duy trì ổn định, mở rộng và phát triển sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách, đánh giá, phân tích các yếu tố tác động đến số thu, tiến độ thu ngân sách cụ thể từng địa bàn, từng khu vực, từng sắc thuế.

 

Từ đó xác định các nguồn thu còn tiềm năng, các lĩnh vực, loại thuế còn thất thu để kịp thời đề xuất các giải pháp quản lý hiệu quả; kiến nghị với UBND các cấp chỉ đạo các ban, ngành, địa phương cùng phối hợp với cơ quan thuế để tăng cường quản lý thu, đẩy mạnh các biện pháp chống thất thu ngân sách; kịp thời đề xuất các phương án chỉ đạo, điều hành thu ngân sách phù hợp, hiệu quả...

 

Theo Báo Hànộimới