Banner

(TTV) Sơn Dương chú trọng phát triển kinh tế tập thể

12:50, 10/05/2022
Trong những năm gần đây, kinh tế tập thể tại huyện Sơn Dương đã có những bước phát triển đáng kể. Nhiều hợp tác xã, tổ hợp tác được thành lập, hoạt động hiệu quả tạo đã việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân và đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Xây dựng thành công chuỗi liên kết từ sản xuất con giống, chăn nuôi đến chế biến và tiêu thụ các sản phẩm từ thịt lợn, Hợp tác xã sản xuất, chế biến thực phẩm an toàn Sáng Nhung, xã Đông Thọ là một trong những mô hình kinh tế tập thể tiêu biểu tại huyện Sơn Dương.


Với 15 thành viên, đây là HTX tham gia Đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025.


Thực hiện quy trình chăn nuôi khép kín, đạt tiêu chuẩn Vietgap, Hợp tác xã hiện đã nâng quy mô lên 4000 con/ lứa, mở rộng thị trường tiêu thụ ra nhiều tỉnh thành khác.


Sự liên kết chặt chẽ, tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất đã đem lại những hiệu quả rõ nét cho các thành viên.

 

Có thể thấy, việc phát triển kinh tế tập thể mà nòng cốt là hợp tác xã trên địa bàn huyện Sơn Dương trong thời gian qua có nhiều thuận lợi và đạt được những kết quả khả quan.


Toàn huyện có gần 40 hợp tác xã đang hoạt động và phát triển theo hướng đa dạng hơn, với nhiều mô hình sản xuất kinh doanh tổng hợp, gắn với dịch vụ..


Nhiều Hợp tác xã trong lĩnh vực nông nghiệp đang góp phần thay đổi tư duy sản xuất, tạo bước ngoặt trong đời sống kinh tế của không ít hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở địa phương.


Một số hợp tác xã tuy mới được thành lập nhưng cũng đã năng động với những định hướng rõ ràng, tập trung vào các sản phẩm mang tính đặc trưng.

 

Phát triển kinh tế tập thể tại huyện Sơn Dương đã đạt được những kết quả tích cực nhất định. 

 

Tuy nhiên, để chuyển đổi mô hình sản xuất của HTX từ chiều rộng sang chiều sâu, từ canh tác theo phương pháp truyền thống sang ứng dụng công nghệ cao, sản xuất nhỏ lẻ sang liên kết theo chuỗi, áp dụng theo các tiêu chuẩn quốc tế như hiện nay cần sự mạnh dạn bứt phá hơn nữa; tiếp cận nhanh những chính sách hỗ trợ, sự đồng hành của các cấp chính quyền, cần chủ động thay đổi để thích nghi, phát triển và thực sự trở thành những Hợp tác xã kiểu mới./.

 

Tiểu Khiết – Duy Tùng