Banner

(TTV) Cây gai xanh – Hướng đi mới cho người dân ở Tân Thanh

20:35, 01/05/2022
Trong thời gian qua, cây gai xanh được Hợp tác xã Nông lâm nghiệp Phú Sơn, xã Tân Thanh, huyện Sơn Dương đưa vào trồng và đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, mở ra hướng phát triển kinh tế, góp phần tạo thêm sinh kế cho người dân. 

 

Sau 2 năm hoạt động sản xuất của gia đình bà Trần Thị Lanh, thành viên của Hợp tác xã Nông lâm nghiệp Phú Sơn thuận lợi hơn rất nhiều, thu nhập từ trồng cây gai xanh cũng tăng. Có được kết quả này là nhờ bà đã tham gia hợp tác xã và được tư vấn kỹ thuật, lo đầu vào, đầu ra cho sản phẩm.  Giờ đây, cả bà Lanh và những người dân ở đây đã yên tâm hơn kể từ khi gắn bó với hợp tác xã.

 

Gai xanh là cây trồng dễ chăm sóc, chỉ cần trồng một lần nhưng cho khai thác tối đa đến 10 năm, sau khi thu hoạch thì gốc cây sẽ tự tái sinh mầm và cho thu hoạch tiếp, giúp tiết kiệm chi phí cây giống và công chăm sóc. Sản phẩm chính của cây gai là sợi từ vỏ cây, nguồn nguyên liệu sợi để dệt vải, đặc biệt vải thổ cẩm; lá để làm bánh gai và rễ củ gai dùng làm thuốc kháng viêm… Hiện nay, gần 18ha cây gai xanh của Hợp tác xã Nông lâm nghiệp Phú Sơn đang phát triển tốt, năng suất vỏ khô đạt trên 3,5 tấn/ha, thu nhập trên 150 triệu đồng/ha/năm.Hợp tác xã hiện đang liên kết với 40 hộ dân ở 6 xã trên địa bàn huyện Sơn Dương để đảm bảo cung ứng đủ cho thị trường.  Toàn bộ sản phẩm của hợp tác xã đã được Công ty cổ phần Nông nghiệp An Phước, Hà Nội cam kết bao tiêu đầu ra đã mang lại sinh kế ổn định cho người dân. 

 

Việc chuyển đổi các loại cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây gai xanh theo hướng liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm ở Tân Thanh không chỉ tận dụng được tối đa diện tích đất mà còn đem lại giá trị kinh tế cao.

 

Đây là hướng đi phù hợp, tạo việc làm, tăng thu nhập, góp phần vào công tác giảm nghèo tại địa phương./.

 

Hoa Mỹ – Giàng Thanh