Banner

Đẩy mạnh kết nối tiêu thụ nông sản ở nước ngoài

08:44, 19/01/2022
Để thực hiện phục hồi kinh tế, việc tiêu thụ nông sản qua kênh thương mại điện tử được xem là một trong những giải pháp quan trọng, hiệu quả. UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 294/KH-UBND ngày 21-12-2021 về thực hiện năm 2022 triển khai Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2020-2024”. Thực hiện kế hoạch này, hiện các cấp, ngành của thành phố đang tăng cường ứng dụng công nghệ số, đẩy mạnh kết nối tiêu thụ nông sản ở nước ngoài.

 

 

Nhiều nông sản của Việt Nam được bày bán tại hệ thống siêu thị FairPrice ở Singapore.


Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ:
Tập trung triển khai thiết thực, hiệu quả

 

Để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời duy trì chuỗi cung ứng, lưu thông nông sản trong giai đoạn phục hồi kinh tế, Sở NN&PTNT Hà Nội xác định tìm đầu ra cho nông sản là việc làm cấp bách. Thực hiện nhiệm vụ quan trọng này, Sở đã và đang tổ chức nhiều hoạt động để triển khai Kế hoạch số 294/KH-UBND một cách thiết thực, hiệu quả. Trong đó, sẽ đẩy mạnh phối hợp với các sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp phân phối triển khai hoạt động xúc tiến thương mại, kinh doanh trực tuyến; tập trung đào tạo, tập huấn về ứng dụng thương mại điện tử để quảng bá sản phẩm trên môi trường số. Cùng với đó, tích cực tham gia phát triển các kênh phân phối nông sản ở nước ngoài; hỗ trợ kiểm nghiệm, chứng nhận chất lượng sản phẩm nông nghiệp tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử; kiểm tra, giám sát bảo đảm an toàn thực phẩm nông sản.

 

Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan:
Hỗ trợ mở rộng thị trường xuất khẩu

 

Những năm qua, Sở Công Thương Hà Nội đã triển khai nhiều chương trình liên kết vùng, hỗ trợ các tỉnh, thành phố trong cả nước tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn Thủ đô. Cùng với hỗ trợ kết nối sản phẩm hàng hóa vào kênh phân phối hiện đại như siêu thị, trung tâm thương mại, Sở còn hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử của thành phố đang quản lý để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân, mở rộng thị trường xuất khẩu… Qua sàn thương mại điện tử, hộ sản xuất nông nghiệp có cơ hội tiếp cận với người tiêu dùng cả trong và ngoài nước, mở rộng kênh tiêu thụ, phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài. Thời gian tới, Sở Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Ngoại vụ, Sở NN&PTNT, các địa phương của thành phố để thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 294/KH-UBND, qua đó tiếp tục mở rộng thị trường xuất khẩu cho nông sản Thủ đô.

 

Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Trọng Vĩnh:
Nâng cao ý thức sản xuất nông sản an toàn

 

Kênh bán hàng trực tuyến thông qua sàn thương mại điện tử không những mở thêm cơ hội mới, giúp nông dân giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng trong và ngoài nước mà còn hỗ trợ tiêu thụ nông sản thuận lợi hơn, tránh bị thương lái ép giá trong bối cảnh dịch bệnh. Để việc bán hàng qua sàn thương mại điện tử tiếp tục mang lại hiệu quả, thời gian tới, huyện Phú Xuyên tiếp tục tăng cường phối hợp với cơ quan chức năng để bồi dưỡng, tập huấn, hướng dẫn cho các hộ sản xuất kỹ năng cần thiết đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử. Đồng thời, nâng cao ý thức của người nông dân trong sản xuất nông sản an toàn, bảo đảm quy định chất lượng đã cam kết với sàn thương mại điện tử.

 

Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Quang Trung:
Xây dựng mô hình dịch vụ chuyên biệt cho nông nghiệp

 

Nhận thức rõ thương mại điện tử là giải pháp hỗ trợ kịp thời tiêu thụ nông sản nên thời gian tới, huyện Ba Vì tiếp tục phối hợp với các sở, ngành và các sàn thương mại điện tử tổ chức đào tạo, tập huấn, tạo gian hàng trên sàn cho hộ sản xuất; xây dựng quy trình đóng gói, kết nối, giao nhận để hỗ trợ kỹ thuật cho các hộ sản xuất trong quy trình giao dịch trên sàn thương mại điện tử. Đặc biệt, huyện sẽ hỗ trợ kiểm nghiệm, chứng nhận chất lượng sản phẩm nông nghiệp tham gia tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử; đẩy mạnh kiểm tra, giám sát bảo đảm an toàn thực phẩm sản phẩm nông sản. Cùng với đó, tập trung xây dựng mô hình dịch vụ chuyên biệt dành cho nông nghiệp, đáp ứng nhu cầu lưu trữ, bảo quản, vận chuyển nông sản.

 

Bà Nguyễn Thị Liên, chủ trang trại ở xã Phú Cường (huyện Sóc Sơn):
Giảm bớt sự phụ thuộc vào thương lái

 

Được sự quan tâm của các cơ quan chuyên môn của huyện Sóc Sơn, tôi được hỗ trợ hướng dẫn, đào tạo kỹ năng bán hàng trực tuyến. Dù mới tiếp cận với phương thức bán hàng trên sàn thương mại điện tử, song tôi đã làm quen với việc tận dụng thế mạnh của nền tảng số để giới thiệu sản phẩm, từng bước tạo dựng được thương hiệu cho riêng mình. Từ khi đưa sản phẩm nông sản lên sàn thương mại điện tử, khách hàng của của tôi đã được mở rộng và thành phần đa dạng hơn. Với việc UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 294/KH-UBND, tôi kỳ vọng sẽ tiếp tục được hỗ trợ tiêu thụ nông sản qua các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài; giúp giảm bớt sự phụ thuộc vào thương lái mỗi khi vào chính vụ thu hoạch nông sản.

 

Theo Hanoimoi.com.vn