Banner

VN-Index tiếp tục tăng điểm để hướng tới ngưỡng 1.400 điểm

Trong tuần này (18-22/10), VN-Index có thể sẽ tiếp tục tăng điểm để hướng tới ngưỡng kháng cự tâm lý 1.400 điểm.


Vượt được ngưỡng kháng cự 1.400 điểm?

 

Kết thúc tuần giao dịch từ ngày 11/10 đến ngày 15/10, VN-Index tăng 19,97 điểm (+1,45%) lên mốc 1.392,70 điểm. Thanh khoản giao dịch bình quân mỗi phiên đạt 21.822,21 tỷ trên HSX, tăng 8,51% so với tuần trước. Trong khi đó, chỉ số HNX-Index tăng 12,92 điểm (+3,47%) lên mốc 384,84 điểm.

 

Thị trường tiếp tục trải qua một tuần giao dịch ngập trong sắc xanh với 17/20 nhóm ngành tăng điểm. Quán quân là các cổ phiếu phân bón (+13.0%) nhờ diễn biến giá phân bón trong nước tăng phi mã bất chấp nhiều doanh nghiệp sản xuất urea trong nước đã hạn chế xuất khẩu. Ghi dấu trong tuần qua còn có ngành: thép (+4,3%) và đường (+3,5%). Phần lớn những nhóm ngành tăng mạnh trong tuần vừa qua đều là những ngành có dự báo kết quả lợi nhuận trong Quý 3 khả quan.

 

Kết thúc tuần giao dịch từ ngày 11/10 đến ngày 15/10, VN-Index tăng 19,97 điểm

+1,45%) lên mốc 1.392,70 điểm. (Ảnh minh họa)

 

Theo các chuyên gia của Công ty Cổ phần Chứng khoán Kiến Thiết (CSI), thị trường chứng khoán kết thúc phiên cuối tuần với kịch bản không khác 3 phiên giao dịch trước, đó là "kéo" vào phiên sáng và "xả" trong phiên chiều. 4 cây nến gần nhất đều là những cây nến đỏ với biên độ tương đối hẹp, mức điểm ngần như đi ngang so với phiên đầu tuần.

 

Về mặt kỹ thuật, đây giống với một xu hướng tích lũy sau một đà tăng để có thể mở ra một xu hướng tăng mới. Ngoại trừ yếu tố thanh khoản tăng cao không ủng hộ kịch bản này vì cho thấy lực cung hiện tại vẫn còn mạnh, thì những yếu tố khác là tương đối tích cực. Bên cạnh đó, dòng tiền của các nhà đầu tư nước ngoài cũng đang có những chuyển biến tích cực và có thể quay sang đóng vai trò là lực cầu của thị trường trong thời gian tới.

 

"Chúng tôi đang nghiêng về kịch bản thị trường có thể vượt được ngưỡng kháng cự 1.400 điểm trong thời gian tới. Trong trường hợp thị trường điều chỉnh với thanh khoản giảm thì đây là những thời điểm tuyệt vời để gia tăng tỷ trọng", chuyên gia của CSI cho hay.

 

Tiếp tục chứng kiến sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu

 

Còn theo nhóm phân tích của Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS), thị trường duy trì được đà tăng sang tuần thứ hai liên tiếp với diễn biến tăng mạnh trong phiên đầu tuần và rung lắc trong các phiên còn lại khi mà VN-Index tiến gần đến ngưỡng tâm lý 1.400 điểm. Thanh khoản trong tuần qua gia tăng và vượt lên trên mức trung bình 20 tuần cho thấy dòng tiền có sự quay trở lại thị trường nhưng bên mua và bên bán đang khá giằng co ở vùng giá hiện tại. Tuy nhiên, với việc kết tuần trên vùng hỗ trợ 1.375-1.380 điểm thì khả năng để VN-Index hướng đến ngưỡng tâm lý 1.400 điểm là vẫn còn trong nhịp tăng này.

 

"Trong kịch bản tiêu cực, nếu áp lực bán quay trở lại thì VN-Index có khả năng sẽ test lại lực cầu trong vùng hỗ trợ gần nhất trong khoảng 1.375-1.380 điểm. Trong tuần giao dịch này 18/10-22/10, VN-Index có thể sẽ tiếp tục tăng điểm để hướng tới ngưỡng kháng cự tâm lý 1.400 điểm và diễn biến tại đây sẽ xác nhận xu hướng tiếp theo của thị trường", chuyên gia của SHS nhận định.

 

Hình minh họa.

 

Các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương (VCBS) nhận định, dù vẫn chưa thể chinh phục thành công ngưỡng 1.400 điểm, chỉ số VN-Index đang phát đi nhiều tín hiệu lạc quan hơn khi ghi nhận một nhịp tăng chậm rãi nhưng bền bỉ qua từng phiên đi cùng khối lượng khá dồi dào. Mặc dù vậy, nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn vốn đã ghi nhận mức tăng vượt trội so với chỉ số chung trong thời gian vừa qua vẫn chưa thoát khỏi xu hướng điều chỉnh giảm sau giai đoạn tăng "nóng". 

 

Do vậy, chuyên gia của VCBS cho rằng, thị trường sẽ tiếp tục chứng kiến sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu và cơ hội xuất hiện ở cả các cổ phiếu vốn hóa lớn cũng như các cổ phiếu vốn hóa nhỏ. Mặc dù vậy, nhà đầu tư nên cơ cấu các cổ phiếu nắm giữ theo hướng đa dạng hóa danh mục nhiều hơn trong giai đoạn này khi mà thị trường vẫn chưa xuất hiện ngành hay nhóm cổ phiếu nào mang tính chất "dẫn sóng".

 

"Chúng tôi kỳ vọng xu hướng giao dịch lình xình của VN-Index sẽ vẫn tiếp diễn trong tuần này, và dòng tiền sẽ dần dịch chuyển tới các cổ phiếu có triển vọng kết quả kinh doanh tích cực trong Quý 4/2021 cũng như hưởng lợi từ lộ trình nới lỏng và gỡ bỏ các biện pháp giãn cách xã hội trên toàn quốc, có thể kể đến như: nhóm phân bón, hóa chất, điện, dầu khí,… và theo đó mở ra cơ hội "lướt sóng" cho các nhà đầu tư ngắn hạn", chuyên gia của VCBS nêu quan điểm.

 

Theo VTV.VN