Banner

“Đất vàng” Hà Nội chằng chịt biển cho thuê, sang nhượng cửa hàng

Cửa hàng ngừng hoạt động hoặc cho thuê nhà là hình ảnh dễ bắt gặp ở những tuyến phố lớn của Thủ đô Hà Nội.



 

Mặc dù xuyên suốt thời gian trước đó, mức giá cho thuê đã được chủ nhà giảm từ 30 - 40%, thậm chí hỗ trợ giá rẻ đến hết năm, nhưng vẫn không thể tìm được khách. Kể cả trước đây, những mặt bằng đó đều nằm ở khu vực đất vàng, thuận lợi cho việc kinh doanh.

 

Thời kỳ trước dịch COVID-19, trên những con phố kinh doanh sôi động bậc nhất Hà Thành như phố Hàng Ngang, Hàng Đào, xe cộ, người mua kẻ bán tấp nập, không khí giao thương nhộn nhịp. Tuy nhiên, những khu phố sầm uất giờ chỉ còn là khu phố lặng thinh, cửa đóng then cài, chằng chịt biển hiệu cho thuê, sang nhượng cửa hàng.

 

"Trả mặt bằng", "Cho thuê cửa hàng", "Sang nhượng cửa hàng", "Cho thuê cả nhà"..., một bầu không khí ảm đạm tại những con phố vốn tấp nập "kẻ bán người mua".

 

Một cửa hàng treo biển cho thuê khu vực phố cổ. (Ảnh minh họa - Ảnh: Dân trí)

 

"Ở đây mặt bằng rất đắt, bây giờ có giảm đi 30 - 40% hay 50% người ta cũng trả hết, không bán được vì không có khách. Giờ tôi ở đây 30 năm thì tôi mới trụ lại được, chứ không chắc là tôi cũng về quê lâu rồi", ông Nguyễn Anh Tuấn, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội, chia sẻ.

 

"Người ta thuê được 1 - 2 tháng rồi người ta lại trả lại, không thuê nữa. Mấy nhà liền đây, người ra đều trả. Nhà trên kia cho thuê 80 triệu người ta cũng trả", bà Vũ Thị Tuyết, quận Hoàn Kiếm, cho biết.

 

Những con phố xung quanh Hồ Gươm vốn được xem là khu đất vàng, bởi cứ mở cửa là có tiền ở thời điểm trước dịch. Đến nay, nhiều cửa hàng đã trong tình trạng cửa đóng then cài.

 

Chi phí thuê mặt bằng trong kinh doanh là yếu tố rất quan trọng. Đặc biệt với những hộ kinh doanh nhỏ, đây gần như là yếu tố "sống còn". Trong khi đó, do sức mua hiện nay chưa thể phục hồi như trước dịch bệnh nên nhiều cửa hàng buộc phải sang nhượng hoặc trả mặt bằng. Những mặt tiền cửa hàng đắt giá giờ cũng chỉ là nơi dừng nghỉ chân tránh nắng cho người đi đường.

 

Theo VTV.VN