Banner

(TTV) Hội thảo trực tuyến “Hợp tác nông nghiệp Việt Nam – Châu Phi: Tăng cường kết nối, cùng phát triển bền vững”

Chiều ngày 9/9, đồng chí Nguyễn Thế Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã dự Hội thảo trực tuyến “Hợp tác nông nghiệp Việt Nam – Châu Phi: Tăng cường kết nối, cùng phát triển bền vững”. 

Hội thảo do Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF) tổ chức trực tuyến tới 400 điểm cầu trong và ngoài nước. Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trần Thanh Sơn chủ trì hội thảo tại điểm cầu Hà Nội.

 

 

Hợp tác nông nghiệp giữa Việt Nam và Châu Phi là lĩnh vực hợp tác truyền thống được triển khai từ những năm 1980, thông qua các hình thức: Hợp tác sản xuất nông nghiệp theo mô hình song phương và ba, bốn bên trong khuôn khổ hợp tác Nam – Nam; Trao đổi thương mại nông sản. Về hợp tác sản xuất nông nghiệp, ở kênh song phương, Việt Nam đã ký hơn 26 văn bản hợp tác nông nghiệp, thủy sản với các nước Châu Phi… Kết quả các dự án nông nghiệp đều được các nước Châu Phi đánh giá cao và đề nghị mở rộng quy mô dự án. 


Trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, đến nay chưa có chương trình, dự án sử dụng vốn ODA của các nước Châu Phi; nhà đầu tư của đối tác Châu Phi thực hiện dự án đầu tư trực tiếp vào tỉnh và cũng chưa có khoản viện trợ do tổ chức phi Chính phủ nước ngoài của các nước Châu Phi tài trợ. 


Hội thảo là dịp để các đại biểu cùng nhau trao đổi, thảo luận về tình hình và các biện pháp, phương thức hợp tác mới cũng như các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực này. Đồng thời là cơ hội để các cơ quan chức năng, các viện nghiên cứu, các hiệp hội và doanh nghiệp Việt Nam với các đối tác Châu Phi tăng cường kết nối, thiết lập quan hệ đối tác để tìm ra hướng hợp tác mới trong các lĩnh vực hai bên có nhiều tiềm năng như xuất, nhập khẩu hàng hóa nông sản, sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy, hải sản… Với mục tiêu chung là phát huy các lợi thế để nâng cao khả năng đáp ứng nhu cầu nông sản, mở rộng thị trường và thúc đẩy đầu tư sản xuất, chế biến nông sản của mỗi bên, góp phần thúc đẩy và nâng cao hiệu quả hợp tác nông nghiệp giữa Việt Nam và Châu Phi trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0.

 

Trà Mi – Đỗ Hải