Banner

Bộ LĐ-TB&XH “thúc” các địa phương triển khai gói 26.000 tỷ đồng

Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội (LĐ-TB&XH) vừa có công văn hoả tốc gửi các địa phương về việc hỗ trợ người lao động và sử dụng lao động.

 

 


Trong công văn gửi các địa phương, Bộ LĐ-TB&XH đề nghị các địa phương tập trung thực hiện Nghị quyết số 68 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 và Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 một cách khẩn trương nhất, bảo đảm chính sách đến người lao động, người sử dụng lao động và người dân kịp thời, đầy đủ và đúng đối tượng.

 

“Xây dựng kế hoạch triển khai theo đặc thù của địa phương; chủ động sử dụng nguồn lực và chỉ đạo thực hiện các chính sách hỗ trợ trên địa bàn; căn cứ vào tình hình thực tế để ban hành chính sách hỗ trợ đối với lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) và một số đối tượng đặc thù khác”, Bộ LĐ-TB&XH đề nghị các địa phương.

 

Bộ LĐ-TB&XH “thúc” các địa phương triển khai gói 26.000 tỷ đồng

 

Ngoài ra, Bộ LĐ-TB&XH cũng đề nghị các địa phương chỉ đạo triển khai ngay việc rà soát, thống kê, chi trả cho các đối tượng hỗ trợ; đặc biệt là các đối tượng hỗ trợ trực tiếp bằng tiền. Cùng với đó là chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và Ủy ban nhân dân các cấp thường xuyên cập nhật dữ liệu báo cáo tình hình, kết quả thực hiện công tác hỗ trợ các đối tượng trên Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ.

 

Trước đó vào ngày 1/7, Thủ tướng đã vừa ký ban hành Nghị quyết 68 để hỗ trợ người lao động và sử dụng lao động gặp khó khăn do COVID-19 với số tiền hỗ trợ khoảng 26.000 tỷ đồng. Ngay sau đó đến ngày 7/7, Thủ tướng đã ký Quyết định số 23 việc thực hiện các biện pháp hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 tại Nghị quyết 68.

 

Nói về Nghị quyết 68, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung nhấn mạnh chưa có một gói chính sách nào mang tính đột phá và táo bạo như gói 26.000 tỷ đồng.

 

“Nghị quyết 68 đơn giản hoá tối đa các thủ tục, rút ngắn tối đa thời gian với phương châm thông thoáng nhất để người lao động, người sử dụng lao động tiếp cận sớm chính sách song phải đảm bảo phải đúng luật”, ông Dung nhấn mạnh.

 

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung nhấn mạnh chậm triển khai

gói hỗ trợ là có lỗi với dân

 

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng nhấn mạnh thời điểm hiện tại thì người dân đang mong chờ ngóng từng ngày để làm sao đưa Nghị quyết vào cuộc sống, đặc biệt là những người lao động tự do.

 

“Ai, cơ quan nào địa phương nào chậm triển khai hỗ trợ là có lỗi với dân. Cơ quan nào, đơn vị nào, địa phương nào để xảy ra trục lợi chính sách là có tội với dân”, ông Dung cho biết.

 

Về các chính sách hỗ trợ lao động và người sử dụng lao động, Nghị quyết 68 gồm 12 chính sách quy định rõ các đối tượng cũng như mức hỗ trợ: Chính sách giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; Chính sách hỗ trợ người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; Chính sách hỗ trợ người lao động ngừng việc…

 

Theo VTV.VN