Banner

EVNNPC triển khai nhiều phương án cho mùa nắng nóng

Thực hiện nhiệm vụ quản lý vận hành và kinh doanh bán điện trên địa bàn 27 tỉnh miền Bắc, khi mùa nắng nóng đến gần, Tổng công ty Điện miền Bắc (EVNNPC) đang gấp rút triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm cấp điện. Bởi ngoài khối lượng tài sản lớn, địa hình phức tạp và thời tiết cực đoan thì đây còn là khu vực có tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm lớn nhất cả nước.

 

Thi công sửa chữa trên đường dây mang điện để bảo đảm cấp điện liên tục phục vụ
người dân tỉnh Ninh Bình.


Ông Nguyễn Hồng Vân, Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình cho biết, thực hiện sự chỉ đạo của EVNNPC, ngay từ quý III-2020, đơn vị đã có kế hoạch phục vụ mùa cao điểm nắng nóng. Theo đó, tất cả các công trình xây dựng mới đã được đưa vào sử dụng xong trước ngày 30-4-2021. “Đến nay, với 35 trạm biến áp mới được xây dựng, đơn vị đã cơ bản hoàn thành và công ty đang tổ chức san tải. Song song với đó, chúng tôi đã hoàn thành 61km đường dây trung thế và 53km đường dây hạ thế”, ông Nguyễn Hồng Vân nói.

 

Tương tự, tại Công ty Điện lực Thanh Hóa, ông Lê Thanh Bình, Phó Giám đốc Công ty cho biết, để đáp ứng việc cung cấp điện cho mùa hè năm 2021 và phát triển kinh tế địa phương, công ty đã hoàn thành một số dự án lớn như Trạm biến áp 110kV Hà Trung, Hậu Lộc, Nông Cống, các trạm 110kV Sầm Sơn… tăng dự kiến công suất khoảng 210MW. Công ty cũng hoàn thành việc cải tạo hơn 10 dự án đường dây trung thế với chiều dài hơn 200km…

 

Năm 2021 được dự báo là một năm với thời tiết diễn biến phức tạp, vì vậy công ty đã xác định nhiệm vụ truyền thông là hết sức quan trọng. Các đơn vị phải kịp thời nắm bắt diễn biến thời tiết, tăng trưởng của phụ tải và chủ động truyền thông bằng hình thức sáng tạo, linh hoạt với chi phí hợp lý trên các kênh thông tin có đông đảo độc giả theo dõi để truyền tải các khó khăn, vất vả và nỗ lực của ngành Điện trong bảo đảm cung cấp điện, liên tục, ổn định.

 

Theo tính toán của Ban Kỹ thuật, EVNNPC, dự kiến năm 2021, phụ tải tiếp tục tăng trưởng mức trung bình 9-10% về sản lượng, công suất cực đại (Pmax) trung bình tăng 9-12%, ngày nắng nóng cực đoan dự báo Pmax có thể lên từ 14.100 đến 14.500MW (dự kiến tháng 6, 7-2021), cao hơn năm 2020 từ 2.100 đến 2.500MW.

 

Để ứng phó với điều này, EVNNPC đã tập trung thực hiện 3 nhóm giải pháp chính liên quan đến công tác quản lý kỹ thuật - vận hành, đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ khách hàng. Cụ thể, tổng công ty đã chỉ đạo các đơn vị xây dựng phương thức vận hành tối ưu, phù hợp với lưới điện hiện hữu và phụ tải tiêu thụ; tổng rà soát các tồn tại trên lưới điện và tập trung xử lý trước mùa mưa bão năm 2021, có phương án huy động tập trung nhân lực theo cụm để bảo đảm tiến độ xử lý khiếm khuyết trên lưới 110kV trong tháng 4-2021 qua đó, giảm thiểu nguy cơ sự cố lưới điện. Cùng với đó, EVNNPC đã tập trung khai thác, trang bị các công cụ, dụng cụ hiện đại phục vụ công tác quản lý vận hành, phát hiện sớm các nguy cơ sự cố và sửa chữa bảo dưỡng lưới điện hotline (sửa chữa không cắt điện) để tăng độ tin cậy cấp điện...

 

Cùng với việc thực hiện các giải pháp kỹ thuật, bảo đảm an toàn lưới điện, công tác tuyên truyền và giám sát việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả cũng là nhiệm vụ quan trọng mà EVNNPC yêu cầu các đơn vị triển khai quyết liệt và hiệu quả.

 

Cụ thể, nhằm thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 7-5-2020, của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020-2025, EVNNPC đã chỉ đạo các đơn vị thành viên phối hợp Sở Công Thương tham mưu UBND các tỉnh, thành phố ban hành chỉ thị thực hiện tiết kiệm điện.

 

Bên cạnh đó, các đơn vị cũng thường xuyên thông tin, tuyên truyền đến khách hàng nhằm quảng bá, hướng dẫn về sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, lồng ghép các nội dung liên quan đến tình hình cung cấp điện, an toàn điện trong dân phù hợp với đặc thù sử dụng điện tại địa phương; biên soạn, phát hành tờ rơi, sổ tay hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, an toàn phổ biến đến các hộ sử dụng điện; phối hợp với chính quyền, các tổ chức đoàn thể trên địa bàn phát động phong trào “Tuyến phố tiết kiệm điện”, tuyên truyền tới người dân về một số giải pháp tiết kiệm điện hiệu quả trong gia đình, đưa ra khuyến cáo về việc cài đặt ứng dụng chăm sóc khách hàng hoặc truy cập web chăm sóc khách hàng của ngành Điện, để thường xuyên theo dõi sản lượng điện tiêu thụ hằng ngày, tháng và có giải pháp chủ động điều chỉnh sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả…

 

Theo Hanoimoi.com.vn