Banner

(TTV) Phát triển kinh tế rừng

Trong những năm qua, việc phát triển kinh tế rừng luôn được tỉnh Tuyên Quang quan tâm và đẩy mạnh, giúp người trồng rừng nâng cao đời sống. Điều này đã góp phần tích cực đưa Tuyên Quang trở thành một trong 3 tỉnh có tỷ lệ che phủ rừng cao nhất trong cả nước.

 

Tại xã Tân Thanh, huyện Sơn Dương, hiện nay địa phương có trên 1.300 ha rừng trồng, chủ yếu là cây keo. Từ nhiều năm qua, người dân nơi đã gắn bó với phát triển kinh tế rừng. 


Để rừng sinh trưởng phát triển tốt, mang lại hiệu quả kinh tế, địa phương cũng như người dân luôn chú trọng trồng rừng theo hướng hàng hoá, đưa những giống mới có năng suất cao vào trồng, coi việc phát triển kinh tế rừng là hướng đi chính trong phát triển kinh tế.


Từ nhiều năm nay, Tuyên Quang là tỉnh được được biết đến là địa phương có tỉ lệ che phủ rừng lớn nhất của cả nước với tỉ lệ che phủ trên 65%. Tuyên Quang là tỉnh luôn làm tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng cũng như phát triển kinh tế rừng. Trung bình hàng năm trồng mới trên 10.000ha rừng, khai thác trên 800.000m3 gỗ.


Để nâng cao sản lượng gồ rừng trồng, tỉnh Tuyên Quang luôn chú trọng đưa các giống cây lâm nghiệp mới năng suất, chất lượng vào trồng kết hợp với ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chăm sóc và khai thác.


Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của toàn xã hội trong việc bảo vệ, phát triển rừng. Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng; Kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm hành vi vi phạm các quy định của pháp luật về bảo vệ rừng.


Tỉnh tập trung thực hiện việc quản lý rừng bền vững theo tiêu chuẩn quốc tế FSC. Năm 2020, toàn tỉnh cấp mới được trên 10.000ha, nâng tổng diện rừng toàn tỉnh được cấp chứng chỉ FSC lên trên 35.000ha. Không những đem lại giá trị về mặt kinh tế, xã hội, môi trường mà còn giúp các doanh nghiệp xuất khẩu gỗ đi các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Châu Âu…


Phát triển kinh tế rừng ở Tuyên Quang đã đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn, qua đó góp phần để tỉnh thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp đã đề ra./.

 

Tuấn Trường