Banner

Một "thập kỷ mất mát" cho kinh tế toàn cầu

Ngân hàng Thế giới WB, kinh tế toàn cầu sẽ trải qua một "thập kỷ mất mát: với tốc độ tăng trưởng thấp sau đại dịch COVID-19.

 

(Ảnh: Reuters)


Theo WB, đại dịch COVID-19 đã gây ra một cuộc suy thoái kinh tế tồi tệ nhất kể từ Chiến tranh Thế giới thứ II và hậu quả sau đó là rất nặng nề.

 

"Trừ khi có những cải cách thực sự đáng kể và hiệu quả, nền kinh tế toàn cầu đang hướng tới một thập kỷ với kết quả tăng trưởng đáng thất vọng", báo cáo triển vọng kinh tế toàn cầu 6 tháng của WB cho hay.

 

WB cho biết, triển vọng kinh tế vốn đã suy yếu trước trước đại dịch do dân sổ già và tăng trưởng năng suất thấp. Sự bùng phát của đại dịch trên toàn cầu như một cú đánh mạnh, làm trầm trọng thể sự trì trệ đó, báo cáo nói thêm.

 

Ngân hàng Thế giới dự báo, tăng trưởng kinh tế tiềm năng trên toàn cầu, với giả định nền kinh tế hoạt động hết công suất và năng suất, sẽ chậm lại ở con số 1,9 % từ năm 2020 đến năm 2029. Trước đại dịch, con số này dự kiến là 2,1%/năm trong 10 năm tới.

 

WB có đưa ra lý do khiến đại dịch kìm hàm tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong dài hạn. Trước hết, sự không chắc chắn và kỳ vọng tăng trưởng yếu sẽ không khuyến khích các công ty đầu tư mới. Thêm vào đó, là tình trạng thất nghiệp kéo dài. Việc đóng cửa các trường học trên toàn thế giới sẽ làm quá trình đào tạo nghề gián đoạn, ảnh hưởng tới kỹ năng của người lao động.

 

WB dự báo nền kinh tế toàn cầu đang hướng tới một thập kỷ
với kết quả tăng trưởng đáng thất vọng

 

Kể cả khi có triển vọng phục hồi vào năm 2021, kinh tế toàn cầu vẫn sẽ đối mặt với tình trạng suy giảm trong dài hạn. Sau khi giảm 4,3% trong năm 2020, kinh tế thế giới được dự báo sẽ tăng trưởng 4% trong năm mới 2021 với giả định các loại vaccine COVID-19 được phân bổ và triển khai tiêm phòng trên diện rộng.

 

Ngân hàng Thế giới cảnh báo rằng tình hình có thể trở nên nghiêm trọng hơn nếu tình trạng lây lan của đại dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, hoặc các chiến dịch tiêm chủng vaccine bị đình trệ. Trong kịch bản bất lợi đó, tăng trưởng kinh tế toàn cầu có thể giảm xuống mức 1,6% .

 

Dù có những cảnh báo không mấy lạc quan, WB cũng khuyến nghị những biện pháp mà các nhà hoạch định có thể thực hiện để giảm thiểu hoặc đảo ngược những thiệt hại kinh tế từ đại dịch.

 

Những biện pháp khả thi theo WB là chi tiêu cho cơ sở hạn tầng, hỗ trợ việc làm cho nữ giới, đa dạng hóa nền kinh tế thay vì phụ thuộc vào một vài lĩnh vực chủ lực.

 

Biện pháp cải cách mà các quốc gia thực hiện nên phụ thuộc nền tài chính, các lĩnh vực ưu tiên và cơ cấu kinh tế của từng nền kinh tế.

 

"Những cải cách nhằm tăng cường đầu tư vào cơ sở vật chất và con người, nâng cao nguồn cung lao động có thể giúp đảo ngược thiệt hại của đại dịch đối với tốc độ tăng trưởng tiềm năng trong thập kỷ tới", báo cáo của WB viết.

 

Theo VTV.VN