Banner

Hải quan Quảng Ninh đa dạng các kênh hỗ trợ doanh nghiệp

Bên cạnh việc sáng tạo trong cách tổ chức các hội nghị đối thoại, mỗi năm, lãnh đạo Cục Hải quan Quảng Ninh thực hiện hàng trăm cuộc gặp gỡ, tiếp xúc tại trụ sở doanh nghiệp, cũng như phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh duy trì chế độ cung cấp thông tin định kỳ hàng tháng…

 

Hải quan Quảng Ninh đẩy mạnh đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ,
đồng hành, tạo thuận lợi cho DN

 

Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp

 

Hiện Hải quan Quảng Ninh đang đổi mới tư duy và hành động trong hoạt động phục vụ người dân và doanh nghiệp từ thụ động sang chủ động.

 

Cụ thể, đơn vị triển khai các hoạt động hỗ trợ, đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp theo tư duy đổi mới toàn diện, tiếp cận đa dạng với các mô hình tổ chức mới như “Cà phê doanh nhân”, “Diễn đàn Hải quan và Doanh nghiệp”, gặp gỡ, tiếp xúc doanh nghiệp theo khối, nhóm doanh nghiệp có cùng loại hình hoạt động XNK hàng hoá.

 

Mặt khác, tổ chức các Hội nghị tham vấn, diễn đàn Hải quan - doanh nghiệp cùng hợp tác, cùng hành động, cùng phát triển, hội nghị tọa đàm tại khu vực đường bộ, đường biển… nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tiếp thu kiến nghị, đề xuất của người dân và doanh nghiệp.

 

Đó là tinh thần tích cực, chủ động, làm việc chất lượng, hiệu quả của Hải quan Quảng Ninh với phương châm “Tận tụy nhất - Nhanh chóng nhất - Hài lòng nhất” của các Tổ hỗ trợ doanh nghiệp.

 

Kết quả, đã có hàng trăm cuộc gặp gỡ, tiếp xúc mỗi năm tại trụ sở doanh nghiệp từ lãnh đạo cấp Cục Hải quan Quảng Ninh đến cấp chi cục; chủ động ký kết Quy chế phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh, duy trì chế độ cung cấp thông tin định kỳ hàng tháng…

 

Ngoài ra, Hải quan Quảng Ninh cũng quyết tâm cao trong cải cách tổ chức bộ máy và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để hình thành đội ngũ cán bộ đủ bản lĩnh, trình độ, năng lực, tận tụy phục vụ người dân, doanh nghiệp của ngành Hải quan nói chung và Hải quan Quảng Ninh nói riêng.

 

Đơn vị đã chủ động trình Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan phê duyệt các đề án, phương án tổ chức bộ máy mang tính chất chiến lược, lâu dài, qua đó đã tinh gọn từ 56 đầu mối giảm xuống còn 47 đầu mối.

 

Trong 10 năm qua, đơn vị đã chủ động rà soát, đánh giá toàn bộ đội ngũ cán bộ, công chức theo yêu cầu chức danh công việc, điểm nhấn đặc biệt là hoạt động tổ chức các kỳ thi đánh giá năng lực công chức theo vị trí việc làm hàng năm.

 

Dễ dàng tiếp cận chính sách

 

Công ty TNHH Dầu thực vật Cái Lân chuyên NK nguyên vật liệu, thiết bị phụ tùng để sản xuất và kinh doanh các sản phẩm dầu, mỡ thực vật; XK dầu ăn thực vật và phụ phẩm từ công nghiệp sản xuất dầu thực vật. Trung bình mỗi tháng, Công ty đăng ký làm thủ tục tại Cục Hải quan Quảng Ninh (Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cẩm Phả) khoảng 60 tờ khai.

 

Trao đổi với phóng viên, đại diện Công ty TNHH Dầu thực vật Cái Lân cho biết, Hải quan Quảng Ninh đã chủ động trong việc phát triển quan hệ đối tác Hải quan–Doanh nghiệp nhằm chia sẻ, tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp trên địa bàn, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động XNK hàng hóa.

 

Cụ thể, Hải quan Hòn Gai đã cụ thể hóa mối quan hệ đối tác Hải quan – Doanh nghiệp bằng việc gặp gỡ, trao đổi và ký kết các thỏa thuận hợp tác với các doanh nghiệp trong địa bàn. Mặt khác, tiếp tục thực hiện các giải pháp cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động khai báo hải quan và nộp thuế, cũng như liên kết với các cơ quan quản lý chuyên ngành của các Bộ ngành có liên quan.

 

Song song với đó, chi cục sáng tạo trong tổ chức các hội nghị đối thoại doanh nghiệp chuyên sâu theo ngành hàng hoặc theo địa bàn để nâng cao hiệu quả trong việc chia sẻ kinh nghiệm, tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.

 

Đồng tình với ý kiến trên, đại diện Tổng công ty Đông Bắc cho biết, các buổi hội thảo, tập huấn do Hải quan Quảng Ninh tổ chức và hướng dẫn trực tiếp từ cán bộ, công chức Hải quan, có thể qua gặp mặt trực tiếp hoặc qua điện thoại, thậm chí qua các phần mềm chat như zalo, facebook..., đây là kênh để doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận các chính sách pháp luật hải quan, cũng như giải đáp kịp thời những vướng mắc.

 

Với sự hỗ trợ của cơ quan Hải quan, doanh nghiệp nắm vững được quy trình, hồ sơ thực hiện các thủ tục, qua đó công tác thông quan, tiếp nhận hàng hóa được thông suốt, nhất là với các chuyến hàng có thời gian di chuyển ngắn, thời gian chuẩn bị hồ sơ gấp rút.

 

Theo Chinhphu.vn