Banner

Chi phí vận tải hàng hóa quốc tế tăng đột biến

Cước phí vận tải hàng hóa quốc tế thời gian đang chứng kiến một sự gia tăng đột biến, trở thành nỗi đau đầu với nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu.


Trong một nền kinh tế suy thoái, mọi người đều phải thắt chặt hầu bao. Tuy nhiên, nhiều mặt hàng tại Trung Đông lại phải đối mặt với sức ép tăng giá đáng kể. Nhiều doanh nghiệp than trời khi bán hàng đã khó, nay cước phí vận chuyển hàng hóa lại còn tăng nữa.

 

Theo trang mạng Tài chính Trung Đông, chỉ trong tháng 10, cước vận tải hàng hóa bằng đường biển đã tăng 25 - 30%, trong khi vận tải hàng bằng đường không cũng tăng 30 - 40%.

 

Thông thường, trong nền kinh tế suy thoái, giá vận tải hàng hóa phải giảm. Vậy mà kể từ đại dịch COVID-19, cước phí quốc tế đã tăng đến 124%, đẩy giá nhiều mặt hàng tại Trung Đông.

 

Cước phí vận tải hàng hóa quốc tế thời gian đang chứng kiến
một sự gia tăng đột biến. Ảnh minh họa - Getty.

 

Theo báo Tin tức Vùng Vịnh, cước vận tải bằng đường không gia tăng là do nhiều chuyến bay chở khách bị ngừng trệ. Gọi là các chuyến bay chở khách, nhưng đây cũng chính là kênh vận tải hàng hóa quan trọng. Nhiều chuyến bay nay chỉ có thể chở hàng hóa, không chở khách kết hợp được như trước, cước phí vì thế phải tăng lên.

 

Trong khi đó, việc Trung Quốc sụt giảm kim ngạch nhập khẩu cũng được xem là một trong những nguyên nhân đẩy tăng cước phí cả bằng đường biển lẫn đường không.

 

Các container vẫn xuất đi từ Trung Quốc nhưng chiều về lại trống vắng, khiến các hãng vận tải buộc phải tăng giá mới trang trải đủ chi phí vận hành.

 

Nhiều doanh nghiệp than trời khi bán hàng đã khó, nay cước phí vận chuyển
hàng hóa lại còn tăng nữa. Ảnh minh họa - Dân trí.

 

Trong bối cảnh hiện nay khó mà tăng giá hàng hóa được. Nhưng giá bán không tăng, chi phí vận tải lại cứ tăng phi mã, doanh nghiệp khó có thể chịu được.

 

Các doanh nghiệp nhập khẩu giờ đây chỉ còn biết kêu gọi các hãng vận tải cùng chia sẻ, điều chỉnh lại cước phí theo đúng cán cân cung cầu của thị trường. Có như vậy nền kinh tế mới sớm vượt qua khủng hoảng, hướng tới bền vững.

 

Theo VTV.VN