Banner

Giới phân tích không kì vọng vàng sẽ tăng giá trở lại?

Các nhà phân tích và đầu tư vàng đang khó đoán định giá kim loại quý khi thị trường vàng chưa có xu hướng rõ ràng vì thiếu các tác động cụ thể.

 

Giá vàng tuần qua sụt giảm liên tục khiến các nhà phân tích thị trường cho rằng, không nên quá kì vọng vào sự hồi phục của giá vàng trong tuần tới. Nhất là trong thời điểm ngắn hạn thị trường vàng chưa cho thấy một xu hướng hay những tác động rõ ràng.

 

Như quan điểm của ông Afshin Nabavi, người đứng đầu bộ phận giao dịch của MKS (Thụy Sĩ) SA thì hiện nay, thị trường kim loại quý đang có quá nhiều biến động. Trong sự không chắc chắn đang diễn ra và còn có thể kéo dài thêm một thời gian, các nhà đầu tư cần có thời gian theo dõi để quyết định đến khi mặt hàng vàng được hỗ trợ hoặc sẽ suy thoái bởi những chính sách tài chính nhất định.

 

Các nhà phân tích Phố Wall trong một cuộc khảo sát mới đây của Kitco News đã bày tỏ, đang có 3 tỷ lệ gần như cân bằng nhau trong các nhận định về giá vàng trong thời gian tới. Trong đó, có khoảng 38% ý kiến cho rằng giá vàng sẽ tăng trở lại, 31% nhận định giá vàng giảm và 31% còn lại cho biết giá vàng đi ngang.

 

Tỷ lệ ý kiến nhận định về giá vàng tuần tới. Ảnh: Kitco News


Trong khi đó, trong cuộc khảo sát trực tuyến với giới đầu tư cũng như những người quan tâm đến thị trường vàng lại cho thấy, có đến 50% số người được hỏi đã cho biết giá vàng sẽ tăng trong tuần tới; 34% số ý kiến đưa ra nhận định giá vàng tiếp tục giảm và chỉ có 15% số ý kiến trung lập về giá vàng trong tương lai.

 

Có thể thấy, những quan điểm nhận định về giá vàng đã có nhiều thay đổi, nhất là sau khi giá vàng có sự sụt giảm đáng kể trong tuần giao dịch vừa qua. Giá vàng đã có mức giảm nhanh về dưới mốc 1.900 USD/oz, tương đương với mức giảm khoảng 100 USD/oz sau 1 tuần giao dịch.

 

Mang tâm lý lạc quan về thị trường vàng, Carsten Fritsch, nhà phân tích kim loại quý tại Commerzbank nói rằng, đã có sự “rung lắc” nhẹ trên thị trường vàng tuần qua và đây rõ ràng không phải là một bất ngờ lớn. “Nhưng trong tương lai, giá vàng vẫn tiếp tục tăng như vốn dĩ thị trường đã từng thấy trong những tháng vừa qua”, ông Carsten Fritsch cho biết.

 

Mặc dù nhận thấy sự không chắc chắn về giá vàng, nhưng một số nhà phân tích khác vẫn đang theo dõi mức giá 1.850 USD/oz cuối phiên giao dịch tuần qua. Họ quan tâm đến việc mức giá này sẽ được duy trì trong bao lâu và sẽ có biến động thế nào khi có yếu tố tác động nhất định.

 

Adrian Day, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Adrian Day Asset Management cho biết, khi giá vàng giảm và thị trường lại xuất hiện một lực mua mới, vì vậy tuần tới thị trường sẽ chứng kiến việc giá ​​vàng tăng nhưng cũng chỉ ở mức khiêm tốn. “Thị trường vàng lúc này cần có tác động để phá vỡ mốc giá gần như ổn định. Xu hướng giá vàng sẽ lập tức biến đổi ngay khi vàng tăng hoặc giảm giá”, Adrian Day đưa ra nhận xét.

 

Peter Hug, người đứng đầu bộ phận giao dịch toàn cầu của Kitco Metals thì đưa ra quan điểm, ông sẽ theo dõi chặt chẽ thị trường chứng khoán để xác định giá vàng đi về đâu. Ông này cũng còn lưu ý thêm rằng, sự hỗn loạn ngày càng tăng của thị trường vàng rất dễ dẫn đến một làn sóng đầu tư trong đại dịch, buộc các nhà đầu tư rời bỏ vàng và cổ phiếu và chuyển sang nắm giữ tiền mặt cho an toàn.

 

Theo quan điểm của Richard Baker, Biên tập viên của Eureka Miner’s Report, khi dịch Covid-19 chưa được khống chế dứt điểm và còn tiếp tục lây lan sẽ là yếu tố tích cực hỗ trợ giá vàng.

 

“Mỹ có thể sẽ phải đối mặt với sự trở lại của dịch Covid-19 trong khung thời gian từ tháng 10 đến tháng 12 năm nay khiến đồng USD suy yếu giúp vàng tăng giá. Nếu điều này thành hiện thực, sẽ có một cơ hội ở phía trước cho các nhà đầu tư vàng ở thời điểm này”, ông nói.

 

Tuy nhiên, đối với nhiều nhà phân tích khác, chỉ số USD sẽ là yếu tố quan trọng cần xét đến và theo dõi, để đối chiếu với thị trường vàng khi có nhiều khả năng sẽ sụt giảm trong thời gian tới.

 

Colin Cieszynski, chiến lược gia trưởng về thị trường tại SIA Wealth Management nói rằng, giá vàng trong tương lai bị chi phối rất lớn khi chỉ số USD đang có dấu hiệu hồi phục mạnh. “USD đã thống trị tất cả các thị trường và vàng không phải là ngoại lệ. Tôi nghĩ rằng, chúng ta cần chứng kiến ​​một đợt “rung lắc” nữa đối với vàng trước khi các nhà đầu tư quay trở lại thị trường”, ông này nói.

 

Tương tự, Ole Hansen, chiến lược gia trưởng về hàng hóa tại Ngân hàng Saxo cũng đang chú ý đến đồng chỉ số USD khi nói rằng: “Có vẻ như thị trường lúc này đang dành nhiều sự chú ý đến sự hồi phục của đồng USD, nếu quả như vậy thì sự suy yếu của mặt hàng vàng sẽ chưa thể kết thúc”.

 

Tuy nhiên, ông Hansen cũng lưu ý, sự điều chỉnh của giá vàng có thể bị hạn chế vì thị trường đang có sự không chắc chắn trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, điều này có thể tạo ra một mức giá mới khi các nhà đầu tư coi kim loại quý là tài sản trú ẩn an toàn./.

 

Theo VOV.VN