Banner

Gấp rút giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam

Chỉ còn 2 tuần nữa, toàn bộ công tác đền bù, giải phóng mặt bằng cho dự án cao tốc Bắc - Nam phải hoàn thành. Dù chỉ còn 10% khối lượng nhưng phát sinh rất nhiều vướng mắc.


Tiến độ giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam

 

Chỉ còn 2 tuần nữa, toàn bộ công tác đền bù, giải phóng mặt bằng cho dự án cao tốc Bắc - Nam sẽ phải hoàn thành. Đây là dự án có khối lượng mặt bằng cần giải phóng lớn nhất từ trước đến nay.

 

11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam dài 654km, đi qua 13 tỉnh.
Kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng của dự án trên 12 nghìn 400 tỷ đồng,
diện tích thu hồi trên 4.800 ha, số hộ tái định cư gần 3.700 hộ dân
và di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật.

 

Đến nay, các địa phương hoàn thành giải phóng mặt bằng đạt trên 95% gồm Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Ninh Thuận, Bình Thuận, Vĩnh Long. Còn lại gồm Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Khánh Hòa, Đồng Nai là các địa phương hoàn thành giải phóng mặt bằng đạt dưới 90%.

 

Gấp rút hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam

 

Tổng thể đến nay, hơn 90% công tác giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc-Nam đã hoàn thành nhưng phần lớn đây là đất nông nghiệp, do vậy, mặc dù chỉ còn khoảng 10% mặt bằng cần giải phóng nhưng đây lại là phần đất thổ cư nên công việc còn lại sẽ rất phức tạp. Có những đoạn dự án đã bước sang giai đoạn chấm thầu và dự kiến khởi công ngay trong tháng 9. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có mặt bằng sạch để triển khai

 

Nhận phương án bồi thường từ cách đây gần 1 năm, nhưng nhiều gia đình nămg trong diện giải tỏa cho đoạn dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây thuộc địa bàn tỉnh Bình Thuận vẫn chưa bàn giao mặt bằng. Nguyên nhân là do chưa đồng tình với phương án đền bù của dự án.

 

Ông Nguyễn Hữu Trung, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Thuận, cho biết: "Đây là đất nông nghiệp nhưng nằm ở các tuyến đường chính. Họ vẫn thắc mắc về giá đền bù"

 

Theo kế hoạch ngay trong tháng 9 này, sẽ đồng loạt khởi công các gói thầu xây lắp thuộc 3 đoạn dự án cao tốc đi qua Ninh Bình, Thanh Hóa, Bình Thuận và Đồng Nai.

 

Nhiều vướng mắc trong tái định cư cho người dân

 

Dự án đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Ninh Bình. (Ảnh: Dân trí).

 

Ngoài lý do chưa đồng tình với phương án đền bù nên chưa bàn giao mặt bằng, thì việc người dân chưa có nơi ở mới sau khi bàn giao mặt bằng cũng là một lý do. Hiện nay tiến độ xây dựng các khu tái định cư chưa đảm bảo tiến độ yêu cầu. Vẫn còn tới trên 1 nửa khối lượng khu tái định cư chưa hoàn thiện.

 

Có đến hơn 1 nửa số địa phương có dự án đi qua đều đang rất chậm trong công tác này là Nam Định, Ninh Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Đồng Nai, Tiền Giang... Ngoài ra, các hạ tầng điện, nước, cáp quang đi kèm vẫn còn dang dở. Đến nay chưa đến 10% tổng khối lượng hạ tầng được di dời. Nhiều địa phương di dời điện xong thì chưa di dời nước, hoặc ngược lại, thậm chí có tới 8/13 địa phương chưa có khối lượng nào hoàn thành. Điều này đồng nghĩa người dân dù có di dời cũng chưa thể vào ở.

 

Chương trình Vấn đề hôm nay phát sóng ngày 15/9 với khách mời là ông Phan Quang Hiển, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Bộ GTVT sẽ trao đổi chi tiết hơn về vấn đề này.

 

Theo VTV.VN