Banner

Huy động vốn theo kiểu đa cấp, ERG sử dụng nhiều “chiêu” để lôi kéo nhà đầu tư

Sử dụng nhiều chiêu trò, 6 tháng đầu năm nay, ERG tiếp tục lôi kéo được thêm những nhà đầu tư mới, thậm chí có những nhà đầu tư đã trên 70, 80 tuổi.

 

Một nhà đầu tư của tập đoàn tự xưng ERG cho biết đã vay lãi cao 200 triệu đồng dốc vào ERG những mong có chút lãi để thay đổi cuộc sống. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, ứng dụng của ERG gần như đã sập khi nửa năm nay ứng dụng này đã dừng việc rút tiền. Không thể lấy lại được tiền gốc, trong khi lãi ngân hàng vẫn phải trả, nhà đầu tư này đã lâm vào bước đường cùng khi có ý định bán gan để trả nợ.

 

Đây là tình cảnh chung của hàng chục nghìn nhà đầu tư trên khắp cả nước vào ERG lúc này. Vào thời điểm cuối năm 2019, VTV đã phát sóng loạt phóng sự điều tra liên quan đến những bất thường của tập đoàn tự xưng có tên Eagle Rock Global (ERG) không rõ tập đoàn này kinh doanh cái gì, được biết nhiệm vụ chính của họ là đi huy động vốn với lãi suất rất cao, lên tới 180%/năm và đặc biệt là trả lãi theo ngày. Ham lãi suất cao, hàng chục nghìn người dân ở khắp cả nước đã vội vàng bỏ tiền triệu, thậm chí tiền tỷ vào đầu tư.

 

Bộ Công an cảnh báo ERG huy động vốn theo kiểu đa cấp

 

Ngoài lãi khủng được nhận theo ngày, các nhà đầu tư còn được hưởng hoa hồng ở mức khó tin khi giới thiệu được nhà đầu tư mới. Tất cả tiền lãi và tiền hoa hồng đều chỉ được trả bằng tiền ảo. Sau khi xuống tiền, nhà đầu tư không nhận lại được bất kỳ biên lai hay giấy chứng nhận gì.

 

Các chuyên gia kinh tế cũng lên tiếng cảnh báo, khi ứng dụng ERG sập, nhà đầu tư sẽ mất trắng tiền vì bản chất không ai biết công ty này đang ở đâu và người đứng đầu là ai.

 

Ngay sau đó, Bộ Công an cũng lên tiếng cảnh báo rủi ro khi đầu tư vào Tập đoàn tự xưng ERG. Qua kiểm tra, Bộ Công an cho biết, công ty này không được cơ quan nào của Anh cấp phép. Các trang web hoạt động kinh doanh của tập đoàn ERG không đăng ký hoạt động tại Việt Nam, ứng dụng ERG do một công ty nước ngoài cung cấp...

 

ERG đã dừng việc rút tiền. Các nhà đầu tư của ERG đang có nguy cơ mất trắng.

 

Bộ Công an cảnh báo, hình thức hoạt động của tập đoàn ERG thực chất là mô hình vay của người sau trả cho người trước, giống như mô hình đa cấp. Mô hình này sẽ sụp đổ khi số tiền của nhà đầu tư mới không đủ trả lãi cho các nhà đầu tư trước.

 

Lời cảnh báo đã thành sự thật khi giờ đây ứng dụng ERG đã dừng việc rút tiền. Các nhà đầu tư của ERG đang có nguy cơ mất trắng.

 

Các nhà đầu tư cho biết, khoảng tháng 12/2019, ERG đã bắt đầu dừng việc rút tiền, với lý do bảo dưỡng hệ thống, sau đó thỉnh thoảng ứng dụng có mở ra để các nhà đầu tư rút tiền, nhưng chỉ có một vài lệnh rút tiền được thực hiện, sau đó ứng dụng lại khóa cho đến nay.

 

Chiêu trò của tập đoàn tự xưng ERG

 

Dù đã bị VTV chỉ ra những dấu hiệu lừa đảo, song hiện nay tập đoàn tự xưng này vẫn đang ra sức lôi kéo, mời chào các nhà đầu tư mới tại nhiều nơi vùng sâu, vùng xa và vẫn có những người bị mắc bẫy.

 

Để trấn an dư luận, các nhà đầu tư tuyến trên đã tuyên truyền, bịa đặt việc VTV nhận 47 tỷ đồng của các sân sàn khác để đưa tin nói xấu ERG.

 

Đối với những nhà đầu tư đã nhận ra dấu hiệu lừa đảo của ERG, họ cho biết muốn lên tiếng tố cáo thì bị ERG dọa nạt, thậm chí bị chặn, xóa tài khoản ra khỏi các nhóm của ERG.

 

"Nhóm ERG này có hơn 12.000 thành viên. Cứ bất kỳ ai không rút được tiền mà lên hỏi tiêu cực thì họ block ra liền. Cứ như vậy họ cô lập hết những người đó. Đến nay, nhóm này chỉ còn hơn 4.000 thành viên. Những người đi ngược lại họ, họ cô lập và loại ra khỏi cuộc chơi" - một nhà đầu tư của Tập đoàn tự xưng ERG chia sẻ.

 

ERG đã len lỏi về các vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

 

Ứng dụng ERG ngừng việc rút tiền, nhưng ERG vẫn đi khắp nơi, vào tận các khu công nghiệp để lôi kéo thêm các nhà đầu tư mới. ERG sử dụng chiêu trò khác để kéo thêm nhà đầu tư, thay vì đầu tư vào tiền ảo ERG, các nhà đầu tư có thể mua cổ phiếu ERG, mỗi ngày sẽ được chia cổ tức 2 lần.

 

Với những chiêu trò trên của tập đoàn tự xưng ERG, nên 6 tháng đầu năm nay, ERG vẫn tiếp tục lôi kéo được thêm những nhà đầu tư mới, thậm chí có những nhà đầu tư đã trên 70, 80 tuổi vẫn dốc tiền vào ERG mà không biết rằng một ngày không xa, số tiền đầu tư của mình sẽ đi và khó có ngày quay trở lại.

 

Cơn lốc làm giàu từ công nghệ 4.0 của tập đoàn tự xưng ERG đã lan rộng khắp các tỉnh, thành trên cả nước. Thậm chí, ERG còn kịp thời len lỏi về các vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

 

Bộ Công an cho biết, tập đoàn tự xưng ERG không được cơ quan nào của Anh cấp phép, tại Việt Nam cũng giống như vậy.

 

Theo VTV.VN