Banner

(TTV) Hợp tác xã trở thành cầu nối liên kết nhờ sản xuất an toàn

Được thành lập trên cơ sở chuyển đổi từ tổ hợp tác, Hợp tác xã Chè xanh Làng Bát, xã Tân Thành (Hàm Yên) đã trở thành cầu nối liên kết, giải quyết khó khăn về phân bón, khoa học - kỹ thuật, đầu ra sản phẩm và nâng cao thu nhập cho các hộ trồng chè.

 

Thu nhập gần 20 triệu đồng một tháng/ha không còn là ước mơ xa vời của những người làm chè ở Tân Thành. Có được kết quả này là nhờ quá trình quy trình sản xuất chè an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, chú trọng các nguyên tắc an toàn lao động và an toàn vệ sinh thực phẩm được áp dụng suốt 7 năm qua của các xã viên Hợp tác xã (HTX) Chè xanh Làng Bát.


Từ 5ha sản xuất VietGAP cách đây 5 năm, đến nay HTX đã mở rộng lên hơn 30ha chè VietGAP với gần 70 thành viên. Mạng lưới liên kết với các hộ dân trên địa bàn để phát triển các vùng chè an toàn theo hướng hàng hóa được hình thành đã xây dựng được chuỗi giá trị, từng bước nâng cao chất lượng và phát triển thương hiệu chè xanh Làng Bát. Trong 3 năm trở lại đây, doanh thu của HTX luôn đạt trên 10 tỷ đồng/năm, bán ra thị trường trên 170 tấn chè khô mỗi năm. Với vùng nguyên liệu được đảm bảo đã tạo điều kiện để phát triển nghề chế biến chè xanh. Một số hộ đã mạnh dạn đầu tư máy vò, máy xao, máy hút chân không để chế biến sản phẩm chè xanh bán ra thị trường với giá dao động từ 100.000 – 170.000 đồng/kg, cao gấp 2-3 lần so với bán chè thô.

 

 

“Muốn đi nhanh thì đi một mình còn muốn đi xa phải đi cùng nhau”,  với phương châm ấy, HTX Chè xanh Làng Bát đang dần hạn chế việc sản xuất manh mún, mạnh ai người ấy làm của người dân nơi đây. Thay vào đó đã tập hợp, liên kết các xã viên tuân thủ quy trình từ sản xuất tới chế biến sạch, xây dựng thương hiệu Chè xanh Làng Bát, giúp nâng cao thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống, thay đổi nhận thức, tư duy của người dân.

 

Ngọc Bích – Lý Dũng