Banner

Bất động sản khu công nghiệp - "Gà đẻ trứng vàng" giữa mùa dịch?

Trong đợt giãn cách xã hội vì dịch COVID-19 vừa qua, bất động sản khu công nghiệp giống như một ngôi sao đang lên khi tiếp tục tăng về cả giá thuê và công suất hoạt động.


Theo số liệu từ JLL Việt Nam, trong quý 1 vừa qua, giá thuê khu công nghiệp tại miền Bắc đạt mức trung bình 99 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước. Còn khu vực miền Nam, giá thuê còn tăng cao hơn khi ở mức giá 101 USD, tăng 12,2% so với cùng kỳ. Vậy, nếu ví "bất động sản khu công nghiệp" như gà đẻ trứng vàng cho các nhà đầu tư liệu có thỏa đáng?

 

Trong đợt giãn cách xã hội vì dịch COVID-19 vừa qua, nhiều loại hình BĐS
đã phải kích hoạt trạng thái "ngủ đông", ngừng hoạt động. Thế nhưng,
bất động sản khu công nghiệp lại như một "ngôi sao đang lên"
khi tiếp tục tăng về cả giá thuê và công suất hoạt động.

 

Làn sóng dịch chuyển sản xuất đang tạo ra những động lực cho thị trường bất động sản khu công nghiệp. Theo SSI Research, trong 5 tháng đầu năm, hầu hết các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, TP.HCM đều có tỷ lệ lấp đầy duy trì trên 83%. Giá chào thuê đất tăng gấp 30 - 40% so với khoảng 3 năm trước. Còn Savills Việt Nam cho biết, đơn vị này đang nhận được rất nhiều yêu cầu từ các nhà đầu tư nước ngoài trong việc tìm kiếm địa điểm để đầu tư làm khu công nghiệp. Về phần các doanh nghiệp, họ vẫn đang tiếp tục mở rộng đầu tư ngay trong giai đoạn dịch bệnh.

 

Tính từ đầu tháng 4 tới nay, bất chấp dịch bệnh, cổ phiếu của nhóm doanh nghiệp khu công nghiệp vẫn dậy sóng, vượt trội so với thị trường chung. Thậm chí có cổ phiếu tăng vọt lên tới 70% chỉ trong một thời gian ngắn.

 


Khác với nhà ở hay văn phòng cho thuê, nguồn thu của bất động sản khu công nghiệp lại rất ổn định. Thông thường, chủ đầu tư sẽ ký hợp đồng cho thuê đất với các công ty lên tới 50 năm. Nhiều đơn vị sẽ thanh toán luôn 1 lần tiền thuê. Sau đó, chủ đầu tư lại tiếp tục thu phí dịch vụ, vận hành từ các DN đi thuê. Đây chính là lý do khiến nhiều ý kiến cho rằng "bất động sản khu công nghiệp chính là con gà đẻ trứng vàng" cho nhà đầu tư.

 

Theo VTV.VN