Banner

Kinh doanh thời dịch COVID-19: Chuyển đổi số thật nhanh hay là chết?

Cách đây không lâu, người ta chỉ nói “Chuyển đổi số hay là chết?” thì hiện tại, mọi chuyện không chỉ còn như vậy, bài toán của mọi DN là chuyển đổi số sao cho thật nhanh.


Nhà hàng, quán ăn chuyển sang kinh doanh trực tuyến hoặc bán cho khách mang về. Doanh nghiệp chuyển đổi sang làm việc từ xa. Mọi thứ trên Internet ngày càng trở nên sôi động. Online, đa kênh hay chuyển đổi số là những gì đang được nói đến nhiều nhất.

 

Chỉ tính riêng tại Việt Nam, qua 2 tháng đầu năm, đã có hơn 20.000 doanh nghiệp đã phải đóng cửa hoặc tạm dừng hoạt động vì COVID-19. Đó là bài học nhãn tiền cho việc chậm chân chuyển đổi số và cái chết được báo trước khi một biến cố quy mô toàn cầu xảy ra. Khi đó, thay vì 10, 20 nhân viên, DN phải vận hành trơn tru mọi việc khi chỉ với 3 nhân viên. Còn khách hàng, tất nhiên là họ chỉ ở nhà.

 

Công việc thay đổi, thông điệp của các doanh nghiệp cũng thay đổi. Dễ thấy nhất là các chuỗi nhà hàng, cửa hàng thay vì mở rộng mặt bằng, nhượng quyền thương hiệu thì nay cũng muốn trở thành chợ online lớn nhất.

 

Trong đại dịch, mỗi doanh nghiệp có những cách ứng xử khác nhau. Tuy nhiên, theo chuyên gia, về dài hạn, dịch COVID-19 sẽ làm thay đổi cách doanh nghiệp cạnh tranh với nhau bằng các mô hình tối ưu, dễ đáp ứng hơn và chuyển đổi số tất nhiên là bắt buộc.

 

Theo VTV.VN