Banner

IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2019 được IMF hạ xuống còn 3% so với mức dự báo 3,2% mà chính IMF đưa ra hồi tháng 7.

 

Nền kinh tế toàn cầu đang ở giai đoạn tăng trưởng chậm nhất kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính thế giới năm 2008. Đánh giá này được đưa ra khi các nhà quản lý tài chính, ngân hàng của hầu hết các nền kinh tế trên thế giới đang tập trung về Thủ đô Washington, Mỹ, tham gia cuộc họp thường niên của Quỹ tiền tệ thế giới và Ngân hàng thế giới.

 

Phát biểu với báo giới, đại diện Quỹ tiền tệ quốc tế IMF dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2020 sẽ giảm 0,1%, xuống còn 3,4%. Dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2019 được IMF hạ xuống còn 3%.

 

Bà Gita Gopinath, Chuyên gia kinh tế trưởng Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho rằng: "Triển vọng kinh tế toàn cầu vẫn bấp bênh với sự giảm tốc tăng trưởng đồng bộ và sự phục hồi không chắc chắn. Ở mức tăng trưởng 3% thì không có chỗ cho những sai lầm về chính sách và nhu cầu cấp thiết là các nhà hoạch định chính sách phải hỗ trợ hết mức cho tăng trưởng kinh tế".

 

Trong khi đó, IMF lại tăng dự báo tăng trưởng kinh tế của Mỹ thêm 0,2% vào năm tới, lên 2,1%. Tuy nhiên, mức này vẫn thấp hơn dự báo tăng trưởng 2,4% của Mỹ trong năm nay.

 

IMF cũng nhận định, xung đột thương mại, đặc biệt là đối đầu thương mại Mỹ - Trung và căng thẳng địa chính trị ở nhiều khu vực là những lý do cơ bản làm giảm triển vọng tăng trưởng của kinh tế toàn cầu. Theo nghiên cứu của IMF, chiến tranh thương mại tới năm 2020 có thể sẽ khiến GDP toàn cầu bị thiệt hại tới 700 tỷ USD, tương đương với mức giảm 0,8% tăng trưởng toàn cầu.

 

Tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ phụ thuộc rất nhiều vào diễn biến đối đầu thương mại Mỹ - Trung. Tuy nhiên, triển vọng đàm phán thương mại giữa hai bên chưa có gì rõ ràng. Còn các quan chức tham dự hội nghị thường niên của IMF và Ngân hàng Thế giới tại đây lại không phải là những người có vai trò quyết định trong việc giải quyết các tranh chấp thương mại.

 

Theo VTV.VN