Banner

(TTV) Cây chè Shan Tuyết ở Na Hang

Một trong những loại đặc sản ở huyện Na Hang không thể không nhắc đến đó chính là chè Shan Tuyết. Vừa qua chè Shan Tuyết của huyện Na Hang đã vinh dự được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chọn làm quà tặng Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad, trong chuyến thăm chính thức của Thủ tướng tới Việt Nam.

 

Cây chè Shan Tuyết cổ thụ ở thôn Phia Trang, Nà Cọn, xã Sơn Phú đã mang lại cho người dân nơi đây nguồn lợi không nhỏ. Hiện nay, ở hai thôn có 21 ha chè Shan Tuyết đang cho thu hoạch. Việc phát triển diện tích cũng được bà con nhân dân chú trọng quan tâm thực hiện, thông qua các dự án, các mô hình. Nhờ vào những lợi thế về thổ nhưỡng, khí hậu, cây chè ở thôn phát triển tốt, chỉ sau 5 năm đã có thể thu hái. Cây chè Shan Tuyết có tuổi đời cao, hiện nay ở thôn có những cây chè cổ thụ 50 - 100 tuổi.

 

 

Được trồng ở độ cao từ 800 - 1.000 m so với mực nước biển. Cây chè Shan Tuyết cổ thụ có tán rộng, búp chè to, màu trắng xám, trên búp có lớp lông tơ mềm mịn như tuyết trắng. Do được trồng ở địa điểm khí hậu quanh năm mát mẻ và bốn mùa mây phủ, nên cây trà Shan Tuyết có mùi thơm đặc trưng, vị đượm, nước xanh, búp chè to, cánh lá dày, to bản. Na Hang là địa phương có điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu được đánh giá phù hợp cho cây chè Shan Tuyết. Hiện nay toàn huyện có trên 1.000 ha chè, tập trung chủ yếu tại các xã Sinh Long, Hồng Thái và Sơn Phú. 

 

Hiệu quả từ cây chè Shan Tuyết đã khẳng định hướng đi đúng trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế của huyện Na Hang. Cây chè Shan Tuyết không chỉ giúp phủ xanh đất trống đồi núi trọc, phòng chống thiên tai mà còn đóng vai trò quan trọng trong chương trình giảm nghèo nâng cao đời sống cho các hộ dân miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số của huyện. Hiện huyện đang khuyến khích các xã có điều kiện đất đai, khí hậu phù hợp mở rộng diện tích bằng giống chè Shan Tuyết, cũng như xây dựng thương hiệu cho các xã có diện tích chè lớn. 

 

Dương Thủy – Lưu Khiêm