Banner

Trung Quốc xây dựng hệ thống trí tuệ nhân tạo dự đoán các dòng hải lưu lớn

09:30, 26/01/2023
Theo các nhà khoa học, hệ thống này có thể là một công cụ mới để nghiên cứu về sự lưu thông của đại dương và biến đổi khí hậu ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã xây dựng một hệ thống suy luận và dự đoán sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) cho dòng chảy qua Indonesia (ITF), từ đó có thể đưa ra dự đoán về dòng hải lưu trước 7 tháng.

 

ITF đóng vai trò chính trong chuyển vùng nước trên đại dương từ Thái Bình Dương sang Ấn Độ Dương thông qua các vùng biển của Indonesia. Các nhà nghiên cứu trước đây đã thiếu những cách lý tưởng để dự đoán ITF do sự sai lệch của mô hình trong các hệ thống mô phỏng số hiện tại.

 

Trong nghiên cứu mới này, các nhà khoa học thuộc Viện Hải dương học, Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc và Đại học Khoa học & Công nghệ Thông tin Nam Kinh đã sử dụng dữ liệu vệ tinh và mô hình AI dựa trên kiến thức sâu rộng để xây dựng hệ thống suy luận và dự đoán cho ITF.

 

Cấu trúc mô hình mạng Deep Learning (Ảnh: IOCAS)

 

Các nhà khoa học đã sử dụng độ cao bề mặt biển giữa các lưu vực Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương để thiết kế mô hình AI và đào tạo mô hình này với các bộ dữ liệu đại dương. Sau đó, các nhà khoa học nhập dữ liệu vệ tinh từ năm 1993 đến năm 2021 vào hệ thống để tái tạo ITF trong giai đoạn này. Các kết quả rất phù hợp với dữ liệu quan sát thực địa ITF được quốc tế công nhận. Trong khi đó, hệ thống AI cũng có thể đưa ra dự đoán trước 7 tháng.

 

Theo các nhà khoa học, hệ thống này có thể là một công cụ mới để nghiên cứu về sự lưu thông của đại dương và biến đổi khí hậu ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời giảm bớt áp lực quan sát hải dương học vào thời gian thực.

 

Nghiên cứu này đã được đăng tải trên tạp chí Frontiers in Marine Science.

 

Theo VTV.VN