Banner

Công nghệ nhận dạng khuôn mặt ngoài mục đích chống tội phạm bị cấm tại Italy

08:52, 16/11/2022
Ngày 14/11, Italy đã cấm việc sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt và kính thông minh.

 

Cơ quan Bảo vệ dữ liệu của Italy đã ra thông báo khiển trách 2 thành phố Lecce và Arezzo về việc thử nghiệm công nghệ này.

 

Trong một tuyên bố, cơ quan giám sát quyền riêng tư này cho biết, các hệ thống nhận dạng khuôn mặt sử dụng dữ liệu sinh trắc học sẽ bị cấm cho đến khi một đạo luật cụ thể được thông qua hoặc ít nhất là cho đến cuối năm sau, trừ khi những công nghệ này có vai trò nào đó trong các cuộc điều tra tư pháp hoặc cuộc chiến chống tội phạm. 

 

Theo Cơ quan Bảo vệ dữ liệu, lệnh cấm xuất phát từ nhu cầu phải đưa ra các quy định, nêu rõ các yêu cầu, điều kiện và đảm bảo chính thức, liên quan đến nhận dạng khuôn mặt, tuân thủ nguyên tắc tương xứng.

 

Tuy nhiên, cơ quan này cũng nhấn mạnh rằng, luật của Liên minh châu Âu (EU) và Italy cho phép các cơ quan công quyền xử lý dữ liệu cá nhân bằng cách sử dụng thiết bị video trên cơ sở lợi ích công cộng và khi được liên kết với hoạt động của các cơ quan công quyền. Nhưng các thành phố muốn sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt phải thực hiện "hiệp ước an ninh đô thị" với các đại diện chính quyền trung ương.

 

Cơ quan Bảo vệ dữ liệu đã đưa ra tuyên bố trên sau khi chính quyền thành phố Lecce, miền Nam Italy, tuyên bố sẽ bắt đầu sử dụng một công nghệ dựa trên nhận dạng khuôn mặt. Cơ quan giám sát cho biết chính quyền thành phố đã được yêu cầu phải cung cấp mô tả về các hệ thống được áp dụng, mục đích và cơ sở pháp lý của chúng cũng như danh sách các cơ sở dữ liệu được truy cập các thiết bị giám sát của họ.

 

Cơ quan này cũng nhắm mục tiêu đến thành phố Arezzo của vùng Tuscani, nơi cảnh sát địa phương được trang bị kính siêu hồng ngoại có thể nhận dạng biển số xe ô tô.

 

Theo VTV.vn