Banner

Chia sẻ kinh nghiệm bảo vệ bản quyền trong kỷ nguyên số

08:24, 11/11/2022
Trong kỷ nguyên số, công tác bảo vệ bản quyền đối mặt với nhiều thách thức mới, đòi hỏi các giải pháp mới cả về chính sách và công nghệ.

Việc chia sẻ kinh nghiệm sẽ giúp các quốc gia tìm thấy tiếng nói chung trong công tác bảo vệ bản quyền. Đó là những nội dung được trao đổi tại Diễn đàn bản quyền Việt Nam - Hàn Quốc diễn ra mới đây tại Hà Nội.

 

Tại diễn đàn, đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc cho biết, quy mô xuất khẩu của ngành công nghiệp bản quyền nước này đã đạt 12 tỷ USD, tỷ lệ vi phạm bản quyền ngày càng giảm, hiện chỉ còn chưa tới 20%. Đặc biệt, để đối phó với vi phạm bản quyền trên môi trường số, Hàn Quốc đầu tư mạnh vào công nghệ và đưa nội dung bản quyền vào trường học.

 

Ông Kim Dong Eun - Trưởng phòng Hợp tác Thương mại và Văn hóa, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc - cho biết: "Chúng tôi đã hoàn thành công nghệ trí tuệ nhân tạo có thể tự động phát hiện vi phạm. Sang năm tới, chúng tôi sẽ cho ra mắt trung tâm quảng bá về bản quyền và đưa thêm nhiều nội dung này vào các cấp, từ tiểu học tới trung học phổ thông".

 

Với Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ mới được Quốc hội thông qua hồi tháng 6, Việt Nam cũng có nhiều quy định mới. Ví dụ, các tổ chức phát sóng sẽ thuận tiện hơn khi sử dụng các tác phẩm đã công bố, không phải xin phép nhưng phải trả tiền bởi hiện đã có khung giá của Nhà nước làm cơ sở để thỏa thuận. Đặc biệt, các doanh nghiệp trung gian như nhà mạng sẽ phải tăng trách nhiệm hơn rất nhiều đối với việc xử lý vi phạm bản quyền trên môi trường số.

 

Diễn đàn bản quyền Việt Nam - Hàn Quốc là hoạt động thường niên được tổ chức từ năm 2013 đến nay, trong khuôn khổ chương trình hợp tác giữa hai Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhằm thắt chặt quan hệ giữa hai quốc gia.

 

Theo VTV.vn