Banner

NASA cho biết việc phóng Artemis trước tháng 11 sẽ "rất khó khăn”

09:39, 28/09/2022
Ngày 27/9, một quan chức từ cơ quan vũ trụ Mỹ cho biết, sẽ "rất khó" để NASA thực hiện nỗ lực mới để phóng Artemis lên mặt trăng vào tháng 10.
(Ảnh: AP)

 

Theo quan chức này, khả năng triển khai vụ phóng Artemis vào tháng 11 dường như khả thi hơn.

 

Hệ thống tên lửa đẩy vũ trụ SLS, hệ thống mạnh nhất từng được NASA thiết kế, đã được đưa trở lại khu chứa qua đêm để bảo vệ nó khỏi sự tiếp cận của cơn bão Ian.

 

Nỗ lực phóng tiềm năng tiếp theo được xác định theo vị trí của Trái đất và mặt trăng là từ ngày 17 đến 31/10, sau đó là từ ngày 12 đến 27/11.

 

"Chúng tôi biết rằng sớm nhất nó có thể phóng tên lửa vào cuối tháng 10, nhưng nhiều khả năng chúng tôi sẽ phóng vào giữa tháng 11", quản trị viên NASA Bill Nelson nói với CNN.

 

Tại một cuộc họp báo, Jim Free, Phó Giám đốc điều hành của NASA cũng được hỏi về khả năng tên lửa sẽ cất cánh vào tháng 10.

 

"Tôi không nghĩ rằng chúng ta sẽ có bất cứ điều gì để bàn luận, nhưng điều này sẽ gặp khó khăn", ông Jim Free nói.

 

(Ảnh: NASA)

 

Sau khi cơn bão Ian đi qua, NASA sẽ phải dành thời gian để thay pin của hệ thống tự hủy của tên lửa, một hoạt động phức tạp sẽ được thực hiện trong khu chứa.

 

Việc nâng tên lửa cao 98 mét (320 foot) và vận chuyển nó đến bệ phóng trước khi định cấu hình để cất cánh cũng sẽ mất nhiều ngày.

 

Do đó, bước lùi mới nhất này sẽ làm trì hoãn đáng kể việc khởi động sứ mệnh Artemis 1 đã được chờ đợi từ lâu.

 

Hai lần phóng thử vào cuối tháng 8 và sau đó vào đầu tháng 9 đã bị hủy vào phút chót do các vấn đề trục trặc kỹ thuật, bao gồm sự cố rò rỉ khi nạp đầy nhiên liệu vào khoang chứa của tên lửa.

 

50 năm sau sứ mệnh cuối cùng của chương trình Apollo, Artemis 1 sẽ được triển khai để đảm bảo rằng tàu Orion an toàn để đưa phi hành đoàn lên mặt trăng trong tương lai.

 

Theo VTV.VN