Banner

Nhật Bản đưa ra ý tưởng về thiết kế tòa nhà có trọng lực nhân tạo trên vũ trụ

09:11, 29/07/2022
Theo các nhà nghiên cứu Nhật Bản, kiến trúc tối ưu ngoài Trái đất là hình nón và hệ thống theo dõi hình lục giác sẽ giúp duy trì trọng lực khi di chuyển giữa các hành tinh.

Các kiến trúc sư trong nhiều năm qua đã đề xuất một số ý tưởng về môi trường sống trong không gian như những tòa nhà hình quả cầu, mái vòm trắc địa, cấu trúc hình đèn lồng... Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu Nhật Bản cho rằng, kiến trúc tối ưu ngoài Trái đất phải là hình nón.

 

Tại một hội nghị khoa học diễn ra vào tháng 7, nhóm nghiên cứu từ Đại học Kyoto và công ty xây dựng Kajima Corporation đã công bố những hình ảnh kết xuất của một "cơ sở sống trọng lực nhân tạo" có hình dạng phù hợp điều kiện sống gần như trên Trái đất.

 

Cấu trúc này được đặt tên là "The Glass", có chiều cao 400 m và có thể hoàn thành một vòng quay đầy đủ sau mỗi 20 giây. Nhờ lực ly tâm, cấu trúc cho phép những người ở bên trong đạt được mức "trọng lực bình thường" đối với con người trên Trái đất. Cấu trúc được thiết kế dành cho các điều kiện khí quyển như trên Sao Hỏa và mặt trăng.

 

The Glass khi nhìn từ trên cao xuống
 

Theo tờ báo địa phương Asahi Shimbum đưa tin, nhóm nghiên cứu đặt mục tiêu sẽ dựng một nguyên mẫu trên bề mặt của mặt trăng vào năm 2050.

 

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản cho rằng, việc tạo ra một môi trường có lực hấp dẫn giống Trái đất mới là chìa khóa để con người phát triển mạnh mẽ trong không gian. Theo nhóm nghiên cứu, nếu không có trọng lực, động vật có vú không thể sinh sản và con của chúng có thể không phát triển tốt.

 

"Khi một người lớn lên trong môi trường không hoặc trọng lực thấp, cơ thể của họ sẽ thay đổi để họ không thể đứng dậy trên mặt đất" - nhóm nghiên cứu nhấn mạnh.

 

Ngoài ra, theo nhóm này, các nghiên cứu về lực hấp dẫn của NASA mới chỉ chủ yếu tập trung vào người lớn mà chưa đo lường được ảnh hưởng của chúng lên trẻ em. Trong khi đó, các nghiên cứu khác cho thấy, việc di chuyển qua các trường trọng lực khác nhau có thể gây mất xương, đau lưng và sỏi thận.

 

Các nhà nghiên cứu muốn làm sáng tỏ về ảnh hưởng của môi trường vi trọng lực đối với sự đa dạng của cơ thể con người khi du lịch vũ trụ trở nên phổ biến đối với nhiều người hơn.

 

Ngoài các môi trường sống độc lập, các nhà nghiên cứu cho rằng, chúng ta còn cần nghĩ đến việc thiết kế các cơ sở hạ tầng trọng lực nhân tạo khác để hỗ trợ các cộng đồng trên các thiên thể khác, trong đó bao gồm cả việc phát triển một hệ thống giao thông để đi lại giữa các hành tinh. Theo các nhà nghiên cứu Nhật Bản, hệ thống theo dõi không gian hình lục giác sẽ giúp duy trì trọng lực bình thường trong các chuyến đường dài.

 

Ý tưởng về hệ thống theo dõi không gian hình lục giác

 

Giáo sư Yosuke Yamashiki tại Trung tâm nghiên cứu vũ trụ có người lái SIC của Đại học Kyoto cho rằng: "Mỹ và UAE đang chủ động đề xuất việc di cư lên sao Hỏa. Tuy nhiên, tôi muốn đề xuất một ý tưởng hoàn toàn đến từ Nhật Bản". Theo giáo sư, các công nghệ cốt lõi không chỉ được phát triển bởi các quốc gia khác và điều này không thể thiếu để thực hiện việc di cư vào không gian của con người.

 

Theo VTV.vn